Người kế nhiệm Tổng thống Putin có khả năng là một phụ nữ

Thứ Năm, 19/10/2017, 07:41
Người dẫn chương trình truyền hình nổi tiếng của Nga Ksenia Sobchak tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống Nga năm 2018, qua đó có thể trở thành người kế nhiệm của Tổng thống Putin.

Sputnik ngày 18-10 đưa tin, trong một video được đăng tải hôm 18-10, cô Sobchak tuyên bố hùng hồn: "Tên tôi là Ksenia Sobchak. Tôi ứng cử cho vị trí Tổng thống Nga…Tôi là ứng viên chống lại tất cả".

Ksenia Sobchak, 36 tuổi, là con gái ông Anatoly Sobchak, cố thị trưởng thành phố St Petersburg, đồng thời là giáo sư luật học, người thầy đã giúp ông Putin có công việc đầu tiên sau khi rời KGB và hỗ trợ đương kim Tổng thống Nga trên con đường chính trị.

Cô Ksenia Sobchak - người có khả năng kế nhiệm Tổng thống Putin. Ảnh: RENTV

Mặc dù có quan hệ mật thiết với Tổng thống Putin, cô Sobchak là người thường xuyên phê bình ông trên các phương tiện truyền thông.

Nữ MC nổi tiếng cũng được biết đến như một người mẫu và diễn viên. Cô từng xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Playboy của Nga.

Hiện chưa rõ, cô Sobchak có đủ điều kiện để tranh cử tổng thống hay không. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cô này hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của Hiến pháp Nga đối với những người muốn chạy đua vào ghế tổng thống.

"Ksenia Sobchak hoàn toàn phù hợp với quy định Hiến pháp Nga, cô ấy là một công dân của Liên bang Nga, có thể tranh cử tổng thống, tất nhiên phải sau khi hoàn tất tất cả các thủ tục cần thiết", Sputnik dẫn lời ông Peskov khẳng định.

Trước đó, truyền thông Nga cũng từng đồ đoán cho hay, nhiều khả năng có ít nhất một ứng viên nữ đã đăng ký cho cuộc đua vào “ghế nóng” trong điện Kremlin vào tháng 3 năm sau.

Trong lịch sử nước Nga, hai nữ ứng viên từng tham gia tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, tỷ lệ phiếu bầu mà họ giành được không cao.

Nga sẽ tiến hành bỏ phiếu bầu Tổng thống nhiệm kì 2018-2024 vào ngày 18-3-2018, đúng dịp kỉ niệm sự kiện Crimea sáp nhập trở lại Nga. Hiện đã có 3 chính trị gia tuyên bố tham gia tranh cử cho vị trí người đứng đầu nước Nga hùng mạnh.

Tổng thống Putin vẫn chưa tuyên bố liệu ông có tranh cử hay không. 

Dù vậy, các bản khảo sát mới được công bố cho thấy hơn 80% người dân Nga vẫn hết lòng tin tưởng chính sách điều hành đất nước của Tổng thống Putin, bất chấp căng thẳng giữa Moscow và các đối thủ.

Thiện Nhân
.
.
.