Tổng thống Putin tố phương Tây “tiêu chuẩn kép” vì phản đối Catalonia độc lập

Thứ Sáu, 20/10/2017, 08:35
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các nước phương Tây đang áp đặt tiêu chuẩn kép lên các phong trào ly khai trên thế giới khi không ủng hộ Catalonia độc lập khỏi Tây Ban Nha.

"Những việc đang xảy ra ở Catalonia là chuyện nội bộ của Tây Ban Nha và cần phải được giải quyết theo luật Tây Ban Nha, dựa trên truyền thống dân chủ", RT ngày 19-10 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay.

Trong bài phát biểu trước đông người tại Sochi, Tổng thống Nga cũng chỉ trích sự đạo đức giả và thiếu thống nhất của phương Tây khi lúc thì ủng hộ phong trào ly khai ở nước này, lúc lại một mực phản đối phong trào ở nước khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: ITN

Theo ông Putin, các nước phương Tây đã ủng hộ Kosovo tách ra khỏi Serbia nhưng lại phản đối vùng Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha. “Sự ủng hộ của EU đối với việc ly khai của Kosovo là bước ngoặt và châu Âu giờ đây đối mặt với những hậu quả của chính sách thiển cận nhằm làm hài lòng người anh lớn từ Washington”, ông Putin nói.

"Tiêu chuẩn kép như vậy gây ra những nguy cơ nghiêm trọng đối với sự phát triển ổn định của châu Âu và các châu lục khác", Tổng thống Putin khẳng định.

Tổng thống Nga cũng đề cập tới cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea vào năm 2014, khi hơn 96% người dân Crimea quyết tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga, như một diễn biến mà “nhiều người không thích”.

“Và giờ đây, họ có nó - Catalonia, cộng đồng người Kurd tại Iraq... và danh sách có thể còn lâu mới kết thúc”, ông cảnh báo.

Sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 1-10 với hơn 90% người Catalonia ủng hộ độc lập, lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont ngày 10-10 ký tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha trong phiên họp nghị viện.

Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Rajoy sau đó yêu cầu Puigdemont làm rõ họ đã tuyên bố độc lập hay chưa trong vòng 5 ngày nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Tới ngày 19-10, chính quyền Madrid chính thức ra tuyên bố sẽ kích hoạt điều 155 trong hiến pháp vào ngày 21-10 để đình chỉ quy chế tự trị của Catalonia.

Thiện Nhân
.
.
.