Tây Ban Nha dọa tước quyền tự trị của Catalonia

Thứ Năm, 19/10/2017, 16:59

Sputnik dẫn nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha ngày 19-10 cho biết, Chính phủ nước này sẽ kích hoạt điều 155 trong Hiến pháp để tước quyền tự trị của Catalonia. 

Catalonia sẽ bị tước quyền tự trị vào ngày 21-10. Ảnh: AP. 

Theo đó, nội các Tây Ban Nha sẽ mở một phiên họp đặc biệt vào ngày 21-10 để bỏ phiếu quyết định kích hoạt điều 155 của Hiến pháp, cho phép tước quyền tự trị của xứ Catalonia.

Quyết định này được Thủ tướng Mariana Rajoy đưa ra sau khi Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont dưa ra lời "dọa dẫm" rằng nếu chính quyền trung ương không đồng ý đối thoại, thì chính quyền khu vực sẽ bỏ phiếu chính thức để tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.

Từ khi được thông qua năm 1978 đến nay, điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha chưa từng được kích hoạt. Nếu Thủ tướng Rajoy áp quyền điều hành trực tiếp lên Catalonia, thì tiến trình chuyển giao này sẽ diễn ra trong khoảng từ 3-5 ngày.

Nội dung của điều 155 chỉ rõ rằng, nếu chính quyền của một khu vực vi phạm hiến pháp hoặc có hành vi đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích chung của Tây Ban Nha thì Madrid có thể sẽ áp những biện pháp cần thiết để buộc họ tuân thủ hoặc nhằm bảo vệ lợi ích chung.

Linh Đan
.
.
.