Tây Ban Nha "chơi rắn" bắt giữ hai "thủ lĩnh" của Catalonia

Thứ Ba, 17/10/2017, 09:39
Ngày 16-10 (giờ địa phương), thẩm phán Carmen Lamela thuộc Tòa án Quốc gia Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ hai nhà lãnh đạo Catalonia đứng sau phong trào độc lập của xứ này. 
"Bộ đôi Jordi" cầm đầu phong trào độc lập tại Catalonia bị bắt giữ. Ảnh: Getty. 

Theo đó, tối 16-10, Jordi Sanchez - đứng đầu phong trào ly khai Nghị viện Catalonia và Jordi Cuixart của phong trào ly khai Omnium Cultural đều bị bắt giữ để phục vụ điều tra do cáo buộc xúi giục nổi loạn.

Tờ La Repubblica của Italia cho hay, "bộ đội Jordi" sẽ bị tạm giam mà không được phép bảo lãnh tại ngoại trong quá trình điều tra. Nếu bị buộc tội, hai người này có thể sẽ phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam. 

Ông Jordi Sanchez và Jordi Cuixart được cho là "cầm đầu" biểu tình chống cảnh sát Tây Ban Nha trước thềm cuộc trưng cầu ý dân hôm 1-10 tại Catalonia. Ngoài ra, hai người này cũng sẽ bị điều tra về việc xúi giục cuộc biểu tình ở Barcelona hôm 20-9 với sự tham gia của hàng chục ngàn người dân. 

Lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont từ chối trả lời trực tiếp yêu cầu của chính quyền Madrid về việc chính thức tuyên bố ly khai Tây Ban Nha hay chưa. 

Thay vì trả lời dứt khoát, ông Puigdemont đề nghị đối thoại trong vòng hai tháng tới. Tuy nhiên, Tây Ban Nha đã bác bỏ đề nghị này và yêu cầu Catalonia trả lời trực diện.

Như Uyên
.
.
.