Tổng thống Putin kì vọng vào mối quan hệ thân thiện hơn với Mỹ

Thứ Sáu, 31/03/2017, 10:41
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 30-3 tuyên bố nước Nga luôn xem Mỹ với tư cách một cường quốc mà điện Kremlin muốn thiết lập quan hệ đối tác, đồng thời bác bỏ cáo buộc ông Trump thông đồng với Moscow.


RT dẫn phát biểu tại diễn đàn quốc tế về Bắc Cực ở thành phố Arkhangelsk (Nga) của ông Putin một lần nữa khẳng định Điện Kremlin không can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, chỉ trích những cáo buộc gần đây từ phía các cơ quan tình báo lẫn giới chức Mỹ là “vô trách nhiệm” và “kỳ lạ”.

Theo lời Tổng thống Nga, Mỹ là một cường quốc mà Nga luôn muốn duy trì quan hệ đối tác. Vì vậy, ông Putin tuyên bố “Những cáo buộc nhằm vào Nga là điều dối trá, bịa đặt và khiêu khích do các thế lực chính trị Mỹ sử dụng để củng cố quan điểm của họ”.

Tổng thống Putin tại diễn đàn quốc tế về Bắc Cực. Ảnh: RT

Tổng thống Putin cũng cho hay đang kì vọng vào cuộc gặp gần nhất với người Đồng cấp Mỹ và rằng: “Chúng tôi đang đợi xem khi nào tình hình cải thiện. Ngay khi căng thẳng bớt đi, tôi mong muốn sớm có buổi hội đàm với ông Trump.

Tổng thống Putin cũng cho biết ông sẽ sẵn sàng có cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên với ông Trump tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 7-2017 hoặc sớm hơn, chẳng hạn tại kỳ họp thượng đỉnh vào tháng 5 của Hội đồng Bắc Cực tại Phần Lan.  

“Hai bên nên chuẩn bị cho những sự kiện như thế này. Nếu diễn ra, thì chúng tôi sẽ rất vui, tôi sẽ rất vui để tham gia sự kiện. Nếu không thì những buổi gặp gỡ sẽ diễn ra trong khuôn khổ thượng đỉnh G20”, Tổng thống Putin cho hay.

Cũng tại diễn đàn quốc tế này, Tổng thống Putin đã lên án cách đối xử của Mỹ với Đại sứ Nga tại Washington, ông Sergey Kislyak. Ông Kislyak là tâm điểm trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can dự vào bầu cử Mỹ vì đã gặp gỡ với các cố vấn và quan chức chính phủ ông Trump.

Theo quan điểm của Tổng thống Putin, các buộc về Nga được lợi dụng để ngăn chặn ông Trump thực hiện các chính sách của ông và thế lực đứng sau cáo buộc này là vô trách nhiệm.

“Chúng ta có thể thấy những gì đang diễn ra, Tổng thống Mỹ đang bị ngăn chặn tiến hành các chính sách của mình tại chính nước Mỹ”, ông Putin lưu ý.

Liên quan đến các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga do cuộc xung đột tại Ukraine, Tổng thống Putin khẳng định việc Mỹ và các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga đều gây tổn hại kinh tế cho cả Mỹ và châu Âu.

Phùng Nguyễn
.
.
.