Thấy khó “nói chuyện với” Putin, Trump phải nhờ đến Merkel

Thứ Bảy, 11/03/2017, 12:19

Các quan chức Mỹ hôm 11-3 cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ tìm kiếm lời khuyên từ Thủ tướng Đức Angela Merkel về cách đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau vào tuần tới tại Nhà Trắng.

Bà Merkel sẽ thăm Washington vào ngày 14-3 để hội đàm với Tổng thống Mỹ và tham gia một cuộc họp báo chung sau vài lần bất đồng ý kiến trong những tháng qua.

“Tổng thống rất muốn lắng nghe quan điểm của thủ tướng về kinh nghiệm đàm phán với ông Putin”, một quan chức chính quyền Donald Trump cho biết.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Mỹ Donald Trump 

“Ngài tổng thống đặc biệt muốn lắng nghe những hiểu biết sâu sắc của bà về việc cần phải làm việc với ông Putin và người dân Nga như thế nào”, quan chức cho biết thêm.

Cuộc gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo diễn ra kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống vào ngày 20-1 từng bị kiềm hãm bởi hàng loạt bất đồng về các vấn đề chính sách, chẳng hạn nhập cư.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Trump thường xuyên phê bình Merkel về chính sách mở cửa tiếp đón người tỵ nạn, tỷ phú bất động sản còn châm chích “Thủ tướng Đức là một vị lãnh đạo vĩ đại nhất trên thế giới hiện nay”.

3 quan chức cấp cao chính quyền Donald Trump cho biết các nhà lãnh đạo cũng dự kiến thảo luận mức độ chi tiêu của Đức dành cho Liên minh quân sự NATO do Mỹ lãnh đạo, khủng hoảng Ukraina, người tỵ nạn Syria, sự phân rã trong Liên minh châu Âu và một số vấn đề quan trọng khác cùng quan tâm.

Bà Merkel cũng từng lên tiếng phê bình quyết định cấm công dân đến từ 7 quốc gia có đông cộng đồng Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ, cho biết không thể lấy danh  nghĩa cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế để bào chữa cho việc áp đặt một lệnh cấm như vậy.

Trong khi đó, ông Donald Trump phê bình chính sách nhập cư của bà Merkel, cho biết Thủ tướng Đức đã tạo ra sai lầm vì tiếp nhận hàng ngàn người tỵ nạn không thông qua “sàng lọc”.

Ngọc Bích
.
.
.