Tổng thống Mỹ tiếp tục nói không với tập trận chung Mỹ-Hàn

Thứ Năm, 30/08/2018, 09:12

Tổng thống Mỹ Donald Trump tin tưởng rằng ông có một mối quan hệ rất tốt với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cho rằng không nhất thiết phải sử dụng một khoản ngân sách lớn trong thời điểm hiện tại cho “trò chơi chiến trận” với Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ từng yêu cầu tạm ngừng các cuộc tập trận quy mô lớn với Hàn Quốc. Ảnh Reuters 

Nhà Trắng hôm 29-8 cho rằng Tổng thống Mỹ tin rằng Triều Tiên đang phải chịu một sức ép kinh khủng từ phía Trung Quốc, nhưng đồng thời phía Bắc Kinh cũng đã cung cấp cho Bình Nhưỡng một khoản “trợ cấp đáng kể”, trong đó có cả nhiên liệu, phân bón và nhiều yếu phẩm khác.

Reuters trích tuyên bố của Nhà Trắng: “Các cuộc tập trận này là không cần thiết! Tổng thống tin tưởng rằng mối quan hệ của ông và ông Kim Jong-un rất tốt và êm ấm, và không có lý do gì phải đổ một khoản tiền lớn như vậy trong thời điểm này vào các trò chơi chiến trận chung với Hàn Quốc.”

Tuy vậy, Nhà Trắng cũng lưu ý rằng, Tổng thống Mỹ Trump hoàn toàn có thể vẫn tiến hành các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc và Nhật Bản, và trong trường hợp đó, quy mô của các cuộc tập trận sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu rằng những cuộc tập trận với phía Hàn Quốc có khả năng tiếp tục được tiến hành.

Ông Trump cho rằng các "trò chơi chiến trận" với Hàn Quốc là rất tốn kém. Ảnh Reuters 

Ông Mattis cho rằng hiện Mỹ chưa có bất kỳ một quyết định nào về những cuộc tập trận chung cho năm sau, đồng thời lưu ý thêm rằng việc tạm ngưng các cuộc tập trận chung chỉ là một “hành động thiện ý” và vẫn còn đang bị bỏ ngỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh những cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa đang có dấu hiệu chậm lại, căng thẳng và thậm chí là có thể sụp đổ.

Trước đó, sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6 tại Singapore, Tổng thống Mỹ đã đơn phương tạm ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc, một động thái hết sức bất ngờ với giới hoạch định quân sự của Mỹ, đồng thời cũng hứng chịu nhiều chỉ trích khi bị coi là một sự nhượng bộ quá sớm đối với Triều Tiên.

Duy Tiến
.
.
.