Mỹ - Hàn khai màn tập trận chung Đại bàng non

Chủ Nhật, 01/04/2018, 08:22
Mỹ và Hàn Quốc ngày 1-4 đã bắt đầu các cuộc tập trận chung hàng năm sau khoảng một tháng trì hoãn vì Thế vận hội Mùa đông và tạo điều kiện cho việc nối lại đàm phán liên triều.

Cuộc tập trận có tên "Đại bàng non" (Foal Ealge) thường bao gồm các mô hình chiến đấu kết hợp với nhiều lực lượng gồm bộ binh, không quân, hải quân. Theo Reuters, cuộc tập trận chung này giữa Mỹ và Hàn Quốc sẽ kéo dài trong 1 tháng.

Các cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính "Giải pháp then chốt" (Key Resolve) sẽ được diễn ra trong 2 tuần bắt đầu từ giữa tháng 4.

Một quan chức quân đội Hàn Quốc hôm 31-3 cho biết binh lực và các trang thiết bị sẽ được triển khai theo giai đoạn phù hợp với lịch trình tập trận, KBS đưa tin.

Binh lính Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận chung với Mỹ. Ảnh: Yonhap

Trước đó vào hồi tháng 3, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, các cuộc tập trận chung sẽ có sự tham gia của khoảng 23.700 binh lính Mỹ và 300.000 binh lính Hàn Quốc. 

Reuters cũng trích nguồn quan chức Mỹ tiết lộ thêm, quy mô của các cuộc tập trận năm nay sẽ không vượt quá những gì thường thấy trong những năm trước.

Cuộc tập trận chung "Đại bàng non" và "Giải pháp then chốt" thường được tổ chức vào khoảng tháng 3 hàng năm. Tuy nhiên năm nay, do sự kiện Olympics PyeongChang và Paralympics đều diễn ra trong tháng 2 và kết thúc vào tháng 3, nên cuộc tập trận đã được trì hoãn lại.

Hiện, Triều Tiên vẫn đang giữ im lặng về vấn đề này.

Bình Nhưỡng từng nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn vì cho rằng đây là động thái chuẩn bị cho kịch bản xâm lược Triều Tiên. Trong khi đó, Lầu Năm Góc khẳng định các cuộc tập trận chỉ mang mục đích phòng vệ.

Các cuộc tập trận chung được bắt đầu gần một tháng trước thềm hội nghị thượng đỉnh dự kiến tổ chức ngày 27-4 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được mong đợi sẽ thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và cải thiện mối quan hệ liên Triều.

An Nhiên
.
.
.