Tổng thống Mỹ ân xá cho một nhân vật từ thế kỷ 19

Thứ Ba, 18/08/2020, 21:30
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/8 cho biết, ông sẽ ân xá cho Susan B. Anthony, một người lãnh đạo trong phong trào bầu cử của phụ nữ, bị bắt vì bỏ phiếu vào năm 1872 do vi phạm quy định thời đó chỉ cho nam giới bỏ phiếu.
Chân dung Susan B. Anthony. Ảnh Getty Images. 

Bà Anthony được biết đến nhiều với vai trò trong phong trào bảo đảm quyền bầu cử cho phụ nữ, đồng thời, là người tiên phong trong chống chế độ nô lệ. Bà Anthony bị bắt vì đi bỏ phiếu ở quê nhà Rochester, New York, và bị kết án trong một phiên tòa công khai.

Ông Trump cho biết ông sẽ ký “một lệnh ân xá đầy đủ và toàn diện” vào cuối ngày 18/8, đúng dịp kỷ niệm 100 năm ngày phê chuẩn Tu chính án 19 Hiến pháp Mỹ, hay còn gọi là Tu chính án Susan B. Anthony, đã đảm bảo quyền bầu cử của phụ nữ.

Tu chính án 19 tuyên bố rằng “Quyền bầu cử của công dân Mỹ sẽ không bị Mỹ hoặc bất kỳ quốc gia nào từ chối hoặc rút ngắn vì lý do giới tính”, được Quốc hội Mỹ thông qua vào năm 1919 và được phê chuẩn vào ngày 18/8/1920.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh sự ủng hộ đối với ông Trump trong những phụ nữ da trắng ngoại ô ở các bang chiến lược đang bị xói mòn, một phần do những tuyên bố gay gắt của ông.

Động thái của ông Trump cũng diễn ra trong bối cảnh nhiều người phản đối kịch liệt về sự gián đoạn của Dịch vụ bưu chính mà đảng Dân chủ cho rằng có thể gây nguy hiểm cho quyền bỏ phiếu của hàng triệu người Mỹ sẽ bỏ phiếu qua đường bưu điện vào tháng 11 trong bối cảnh đại dịch. Ông Trump từng chỉ trích rằng bỏ phiếu qua thư sẽ khiến kết quả dễ bị ảnh hưởng.

Nhiều người dân Mỹ trong những năm gần đây có thói quen đến thăm khu mộ của bà Anthony ở Rochester vào Ngày Bầu cử.

Duy Tiến
.
.
.