Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump nỗ lực “lội ngược dòng”

Thứ Ba, 21/07/2020, 08:51
Bị đối thủ Joe Biden dẫn trước khá xa theo số liệu của các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, nhưng đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump tự tin ông sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 nhờ sự hậu thuẫn của những người ủng hộ trung thành.


CNN ngày 19/7 (giờ địa phương) dẫn kết quả của cuộc thăm dò dư luận do hãng tin ABC News và Washington Post vừa thực hiện cho thấy tỷ lệ người dân Mỹ ủng hộ ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đang tạm cao hơn 15 điểm phần trăm so với đương kim Tổng thống Donald Trump, đại diện đảng Cộng hòa, với 55% số người được hỏi bày tỏ ủng hộ ông Biden nếu cuộc bầu cử diễn ra ngay lập tức, còn tỷ lệ dành cho ông Trump là 40%. 

Tờ báo Mỹ mô tả đây là khoảng cách khá xa, khi mà ông Biden chỉ dẫn trước ông Trump 10 điểm phần trăm trong cuộc thăm dò được tiến hành hồi tháng 5 và hai điểm phần trăm trong cuộc thăm dò trước đó hai tháng, hồi tháng 3/2020.

Theo CNN, cuộc khảo sát trên được thực hiện từ ngày 12 đến 15/7 với 1.006 người trưởng thành ngẫu nhiên qua điện thoại. Bình luận về cách thức điều hành công việc của nhà lãnh đạo Mỹ, 39% số người được hỏi bày tỏ thái độ tán thành, trong khi 57% không tán thành. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: USAToday

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm tỷ lệ ủng hộ với ông Trump được mô tả là bởi nhiều người lo ngại cách chính quyền Mỹ đương nhiệm ứng phó với đại dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm tại Mỹ đến ngày 20/7 gần chạm mốc 3,9 triệu ca, với hơn 143.000 người thiệt mạng. 

Cụ thể hơn, trong số những người được hỏi, có 38% ủng hộ việc xử lý sự bùng phát dịch COVID-19 của Tổng thống Trump, trong khi 60% không ủng hộ. Hồi tháng 3, tỷ lệ tán thành của ông Trump ở mức 48% và chỉ 46% số người được hỏi phản đối cách ông xử lý đại dịch. 

Sự suy giảm ủng hộ cho ông Trump đã xuất hiện ở các bang ghi nhận bình quân ít nhất 30 ca nhiễm trên 100.000 cư dân một ngày trong tuần qua, bao gồm Florida, Texas, Arizona và Georgia, nơi ông từng vượt qua đối thủ Joe Biden hồi tháng 5.

Một số lĩnh vực khác như an ninh hay vấn đề sắc tộc, ông Biden cũng dẫn trước ông chủ Nhà Trắng. Tuy nhiên, trong điều hành nền kinh tế, Tổng thống Trump tiếp tục vượt đối thủ, dù tỷ lệ ủng hộ ông đã giảm từ 57% vào tháng 3 xuống còn 50%.

Có thể nói, cuộc khảo sát mới nhất này cho thấy ứng viên Joe Biden ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Một số cuộc thăm dò được công bố vài tuần gần nhất cũng cho thấy ứng viên Biden dẫn trước Tổng thống Trump, ví dụ, cuộc khảo sát của New York Times-Siena College công bố cuối tháng 6 cho kết quả ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump 6 điểm phần trăm ở Bắc Carolina, Arizona, Florida, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan, những bang mà Tổng thống Trump chiến thắng trong năm bầu cử năm 2016; trong cuộc thăm dò của FoxNews công bố ngày 18/7, ông Biden dẫn trước ông Trump 9 điểm phần trăm (49% so với 41%). 

Dựa trên những kết quả này, một số hãng tin Mỹ gần đây đã mô tả tương lai khá ảm đạm của ông Trump trong cuộc bầu cử sắp tới. Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát thì lại nhận định, kết quả của những khảo sát nói trên chỉ mang tính tham khảo, cho thấy ông Trump đang đối mặt nhiều thách thức trong cuộc đua tranh cử, chứ không phản ánh thực lực của hai ứng viên. 

Hiện, ông Trump đang có những bước đi rất cụ thể để thu hút ủng hộ, trong đó phải kể tới việc ông hôm 16/7 đã thay quản lý chiến dịch tranh cử Brad Parscale bằng Bill Stepien, người từng là phó quản lý chiến dịch thành công của ông năm 2016. 

Quyết định trên là khá táo bạo khi ngày bầu cử chỉ còn cách chưa đầy 4 tháng, cho thấy ông đang quyết tâm lấy lại hình ảnh của mình trong mắt cử tri phổ thông qua truyền thông, vốn ít nhiều bị ảnh hưởng do COVID-19 và các cuộc biểu tình sắc tộc thời gian vừa qua. 

Trong cuộc phỏng vấn ghi hình tại Nhà Trắng, phát sóng ngày 19/7, ông Trump bất ngờ phát biểu rằng ông chịu trách nhiệm cho tình hình dịch COVID-19 tại Mỹ. “Tôi luôn chịu trách nhiệm về mọi điều xảy ra vì đó là công việc của tôi”, ông Trump nói, động thái được cho là có thể xoa dịu nhiều cử tri không hài lòng với những tuyên bố quá “rắn” lâu nay của ông về cách ứng phó với dịch bệnh.

Theo Politico, trong lịch sử Mỹ, người Mỹ chưa từng thay đổi tổng thống khi đất nước đang trong tình trạng chiến tranh, ông Trump tận dụng điều đó và hồi đầu tháng 5 ông đã tự mô tả mình là “Tổng thống thời chiến” khi nhắc tới cuộc chiến chống COVID-19, đồng thời kêu gọi người dân tự coi mình là “chiến binh”. 

Những người phản đối phàn nàn về phát biểu của ông, còn những người ủng hộ lại tỏ ra rất hứng khởi. Không giống như những người tiền nhiệm, tỷ lệ ủng hộ của ông Trump từ khi ông đắc cử ít khi tăng cao đột biến, song cũng chưa từng giảm sút mạnh. 

Về phía ông Biden, ông Trump đã nhiều lần chỉ trích những việc làm gây tranh cãi của cựu Phó Tổng thống Mỹ trong quá khứ để làm suy yếu mức ủng hộ của cử tri với ông này. Bản thân ông Biden cũng có một số bất lợi khi tranh cử ở độ tuổi khá cao và cũng bị chỉ trích đã dùng quan hệ để tạo điều kiện cho con trai mình làm ăn với các đối tác ở Ukraine, Trung Quốc... Khía cạnh này nhiều khả năng sẽ được ông Trump thúc đẩy mạnh khai thác trong các phiên tranh luận tranh cử Tổng thống, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9 tới, khi chiến dịch tranh cử bước vào giai đoạn nước rút. 

Cần lưu ý rằng, trong mùa bầu cử năm 2016, cựu ứng viên Dân chủ Hillary Clinton từng vượt ông Trump trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận và trên thực tế giành số phiếu phổ thông cao hơn, nhưng cuối cùng bà này không phải là người đặt chân vào Nhà Trắng với vai trò Tổng thống Mỹ. Lịch sử có thể lặp lại. Ông Trump cũng liên tiếp khẳng định ông sẽ có cách đánh bại ông Joe Biden.

Thiện Nhân
.
.
.