Tổng thống Mỹ muốn hoãn bầu cử vì dịch COVID-19

Thứ Năm, 30/07/2020, 21:21
Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần khuyến cáo rằng cuộc bầu cử vào tháng 11 tới có thể bị xáo trộn do gian lận nếu việc bỏ phiếu qua thư được áp dụng rộng rãi để tránh lây lan dịch COVID-19.
Ảnh minh họa. Getty Images. 

Ông Trump đã đề nghị rằng cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 nên được trì hoãn để ngăn chặn bất kỳ sự gian lận nào có thể xảy ra do bỏ phiếu qua thư.

Đăng tải trên Twitter ngày 30/7, ông cho rằng các lá phiếu gửi qua thư sẽ dẫn đến một cuộc bầu cử không chính xác và gian lận nhất trong lịch sử nước Mỹ.

“Đây sẽ là một sự xấu hổ lớn nhất với nước Mỹ. Trì hoãn cuộc bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu đúng cách, đảm bảo và an toàn”, ông viết.

Đây là tuyên bố tấn công mạnh mẽ nhất của ông Trump vào hệ thống bỏ phiếu từ xa, đang được sử dụng ngày càng nhiều trên khắp nước Mỹ để phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp.

Trong năm 2016, chỉ có 5 tiểu bang là Colorado, Hawaii, Oregon, Utah và Washington đã tiến hành bỏ phiếu tất cả qua thư và 29 bang chấp nhận bỏ phiếu vắng mặt không có lý do.

5 bang khác là California, Montana, Nevada, New Jersey và Vermont sẽ tiến hành bỏ phiếu qua thư trong năm nay và khoảng 17 tiểu bang sẽ gửi đơn đăng ký bỏ phiếu qua thư cho mọi cử tri đã đăng ký.

Ông Trump đã nhiều lần cáo buộc việc bỏ phiếu qua thư sẽ tạo điều kiện cho gian lận và giúp đảng Dân chủ làm hỏng cơ hội tái đắc cử của ông trong năm nay. Hồi tuần trước, ông từng tuyên bố rằng chính phủ nước ngoài nào đó sẽ làm giả hàng triệu phiếu.

Đảng Cộng hòa cũng cho rằng nếu các lá phiếu được tự động gửi đến mọi cử tri, kể cả những người không thể bỏ phiếu và những người có đăng ký không hợp lệ, điều này sẽ mở ra cơ hội cho gian lận tràn lan.

Nhiều ý kiến phê bình cho rằng tổng thống phản đối bỏ phiếu từ xa để gây nghi ngờ về sự công bằng của cuộc bầu cử năm 2020 và đặt nền móng cho việc thách thức kết quả nếu ông không giành chiến thắng.

Theo CNN, chính quyền Trump đang có các cuộc chiến pháp lý tại ít nhất 13 bang, nơi đảng Dân chủ đang tìm cách mở rộng các quy tắc bỏ phiếu qua thư.

Duy Tiến
.
.
.