Tổng thống Mỹ chỉ đích danh "thủ phạm" sát hại nhà báo Khashoggi

Thứ Tư, 24/10/2018, 22:43

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Thái tử Saudi Arabia có thể là người phải chịu trách nhiệm sau cùng trong vụ việc dẫn đến cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, trong khi đó, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được giấy phép khám xét Lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul.

Tổng thống Mỹ cho rằng có thể Thái tử Saudi Arabia là người phải chịu trách nhiệm sau cùng trong vụ Khashoggi. Ảnh Reuters

Trong một tuyên bố được coi là cứng rắn nhất của mình liên quan đến vụ việc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lời phỏng vấn của tờ Wall Street Journal rằng ông muốn tin lời của Thái tử Mohammed bin Salman khi anh này nói rằng một vài quan chức cấp thấp hơn phải chịu trách nhiệm cho vụ giết người tại Lãnh sự quán.

Tuy nhiên, ông Trump cũng cho rằng trách nhiệm có thể thuộc về người cấp cao hơn. “Có thể nói, Thái tử là người điều hành rất nhiều việc. Nếu ai đó phải chịu trách nhiệm thì có thể là anh ấy,” Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ cho biết.

Bình luận của ông Trump đã gây áp lực lên đồng minh thân thiết của Mỹ trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang phẫn nộ trước cái chết của nhà báo Khashoggi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc nói chuyện với Thái tử Saudi ngày 24-10 và cùng bàn bạc về các bước cần thiết để đưa vụ giết Khashoggi ra ánh sáng.

Trước đó, chính quyền Saudi đã cho rằng Khashoggi thiệt mạng do “một hoạt động đi sai hướng” và rằng Thái tử Saudi không biết gì về vụ việc này.

Trong một diễn biến mới, Pháp đã lên tiếng cảnh báo nước này sẽ áp dụng các lệnh trừng phạt với Saudi Arabia nếu nước này bị phát hiện đứng đằng sau vụ giết Khashoggi, người phát ngôn chính phủ Pháp Benjamin Griveaux cho biết.

Trong suốt thời gian kể từ khi vụ việc xảy ra, Pháp tương đối kín tiếng nhận định do nước này có mối quan hệ với Riyadh trong nhiều lĩnh vực, từ ngoại giao đến kinh tế, tài chính, năng lượng và cả vũ khí. Đây là lần đầu tiên Pháp lên tiếng công khai về những lệnh trừng phạt mặc dù có nhiều cảnh báo rằng điều này có thể làm xấu đi mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa Paris và Riyadh.

Duy Tiến
.
.
.