Đức kêu gọi các nước châu Âu cô lập Saudi Arabia

Thứ Ba, 23/10/2018, 09:24
Đức kêu gọi các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) ngừng mọi hợp tác quốc phòng với Saudi Arabia cho tới khi vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được làm sáng tỏ.

Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Peter Altmaier ngày 22-10 kêu gọi các thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU) nối gót nước này ngừng xuất khẩu vũ khí tới Saudi Arabia cho đến khi vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được làm sáng tỏ, Reuters đưa tin.

Cờ Saudi Arabia, EU và cờ Đức. Ảnh: ITN

“Chúng tôi đang có một thỏa thuận. Nhưng chúng tôi không xuất khẩu vũ khí (cho Saudi Arabia) nữa vì chúng tôi muốn biết chính xác chuyện gì đã xảy ra”, ông Altmaier nói thêm với truyền thông.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng gọi vụ sát hại nhà báo Khashoggi là “hành động tàn ác” đồng thời khẳng định Berlin sẽ dừng bán vũ khí cho Riyadh cho đến khi vụ việc được làm rõ.

Chính phủ Đức đã thông qua các hợp đồng mua bán vũ khí với Saudi Arabia với tổng trị giá lên tới 462 triệu USD, giúp nước vùng Vịnh này trở thành thị trường nhập khẩu vũ khí lớn thứ hai của Berlin chỉ sau Algeria.

Tuy nhiên, thỏa thuận này đang đứng trước nguy cơ bị hủy bỏ, sau khi Saudi Arabia vướng nghi án có liên quan trực tiếp tới vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại bên trong tòa lãnh sự quán của nước này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Riyadh ban đầu bác bỏ mọi cáo buộc liên quan, song sau đó đã thừa nhận cái chết của ông Khashoggi dưới áp lực của cộng đồng quốc tế. Hôm nay (23-10), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ông sẽ công bố toàn bộ chi tiết liên quan đến vụ sát hại ông Khashoggi.


Thiên Minh
.
.
.