Ankara công khai video đặc vụ Saudi Arabia đóng giả nhà báo Khashoggi

Thứ Hai, 22/10/2018, 20:12
CNN ngày 22-10 đưa tin phía Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố một đoạn video ngắn chứng minh rằng phía Riyadh đã điều đặc vụ nước này đeo râu và mặc quần áo của nhà báo Khashoggi, để đóng giả thành ông này vào hôm 2-10. 

CNN dẫn lời công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22-10 nêu rõ: "Mustafa al-Madani, một trong 15 nghi phạm liên quan tới vụ sát hại ông Jamal Khashoggi, đã đóng giả thành nhà báo này và bị phát hiện trên máy quay an ninh đặt trong thành phố Istanbul, chỉ vài giờ sau khi Khashoggi vào Lãnh sự quán Saudi Arabia". 

Video được phía Thổ Nhĩ Kỳ công bố thấy rõ hình ảnh một người đàn ông mặc đồ giống nhà báo Khashoggi khi đi vào Lãnh sự quán Saudi Arabia. Hơn nữa, dang vẻ, kính và râu của người này cũng rất giống. Sau khi rời khỏi Lãnh sự Saudi Arabia bằng cửa sau vào chiều 2-10, người này đã xuất hiện bên ngoài Thánh đường Xanh nổi tiếng tại Istanbul. 

Hình ảnh trong video được công bố cho thấy người đàn ông đi ra từ cửa sau của Lãnh sự Saudi Arabia hôm 2-10 mặc đồ của Khashoggi và đeo râu giả. Ảnh: CNN. 

Các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Mustafa al-Madani có cùng độ tuổi, chiều cao và dáng người với nhà báo Khashoggi, đồng thời cáo buộc Saudi Arabia đã cố tình cử người này tới giả dạng. 

Với cáo buộc nêu trên, Riyadh vẫn chưa hề đưa ra bất cứ bình luận này. So với việc Thổ Nhĩ Kỳ luôn nói rằng Saudi Arabia cố tình hay đã lên kế hoạch sát hại ông Khashoggi, thì Riyadh vẫn phủ nhận và cho rằng sự việc xảy ra ngoài ý muốn. 

Trước đó, hôm 21-10,  Anadolu dẫn một nguồn tin giấu tên từ Văn phòng Thống đốc Istanbul cho biết, văn phòng này đã ra lệnh cho Sở cảnh sát thành phố này chịu trách nhiệm bảo vệ 24/24 đối với nghiên cứu sinh tiến sĩ Hatice Cengiz, vợ chưa cưới của nhà báo Jamal Khashoggi, trong khi nước này đang tiến hành điều tra vụ việc. 

Ngày 23-10 tới, Tổng thống Erdogan sẽ công bố chi tiết các kết quả điều tra vụ việc nhà báo Khashoggi bị sát hại trong cuộc họp của Đảng AK. Các công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Khashoggi bị một nhóm gồm 15 đặc vụ Arab Saudi sát hại và phân thi thể thành nhiều phần, phi tang ở nhiều địa điểm khác nhau.

N.U
.
.
.