Tổng thống Mỹ: Chiến tranh Triều Tiên sẽ “sớm chấm dứt”

Thứ Ba, 12/06/2018, 15:57
Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi tiến hành thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên, Tổng thống Mỹ cho biết, có thể sẽ ngừng các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. 


Hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên “trung thực, trực tiếp và hiệu quả”.

Ông Trump bắt đầu cuộc họp báo với lời khen dành cho Triều Tiên, cho rằng nơi đây có thể trở thành một nơi tuyệt vời. 

Tổng thống Mỹ đồng thời cho biết ông và ông Kim đã có “những giờ rất tập trung cùng nhau”. Ông Trump cũng không quên cảm ơn Singapore vì đã tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh và cũng đã vinh danh các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. 

Tổng thống Mỹ cảm ơn ông Kim đã dành một bước đi sáng suốt cho chính nhân dân đất nước mình. Điều này chứng minh rằng một sự thay đổi thực sự có thể xảy ra. 

Cuộc họp đã diễn ra trung thực, trực tiếp và hiệu quả. Những người từng thù địch có thể trở thành bạn bè, ông Trump nhận định. Không có giới hạn nào dành cho Triều Tiên nếu nước này có thể từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo. Ảnh Straits Times

Triều Tiên đồng ý phá hủy bãi thử động cơ tên lửa lớn

Ông Trump tôn trọng thỏa thuận bằng cách tuyên bố rằng ông Kim đã đưa ra các “cam kết vững chắc” của mình đối với vấn đề phi hạt nhân hóa. Ông Trump nhận định rằng sau khi văn kiện được ký, ông Kim đã đồng ý bằng lời về việc phá hủy “bãi thử động cơ tên lửa chính” Trump nói đùa về việc cảm thấy không thoải mái trước quá nhiều phóng viên đồng thời mời các phóng viên đặt câu hỏi.

Kim Jong-un là một người “rất tài năng” 

Tổng thống Mỹ nhận định ông Kim là một người “rất tài năng” mặc dù có một vài vấn đề về nhân quyền, theo Guardian. Theo Tổng thống Mỹ, cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier hồi năm ngoái không vô nghĩa. “Nếu không có Otto, việc này sẽ không diễn ra”, ông Trump nhấn mạnh, đồng thời thêm rằng thỏa thuận với Triều Tiên sẽ giúp Mỹ tiết kiệm kha khá tiền.

Các bên nên “dừng trò chơi chiến tranh lại” 

Tổng thống Trump cũng cho rằng những “trò chơi chiến tranh” là “khiêu khích và không phù hợp. Tổng thống Trump cho rằng điều đó là rất tốn kém, Mỹ đã phải chi trả cho những “trò chơi” đó. 

Ông Trump có vẻ như cũng cam kết ngừng các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc. “Tôi muốn mang họ (binh lính) về nhà, nhưng đó không phải là một phần của chương trình hiện nay. Nhưng chúng ta sẽ dừng trò chơi chiến tranh.” Tổng thống Mỹ cho rằng các chiến cơ phải bay 6 tiếng rưỡi từ Guam để tham gia các cuộc tập trận. “Tôi biết thừa mấy cái máy bay và thực sự là rất tốn kém,” ông Trump nói. 

Ông Trump cũng tuyên bố Chiến tranh Triều Tiên sẽ “sớm chấm dứt”

Triều Tiên và Hàn Quốc mới chỉ ký hiệp định đình chiến vào năm 1953, khiến hai nước vẫn ở trong tình trạng chiến tranh cho tới ngày nay. 

Tổng thống Mỹ cho biết thêm ông sẽ mời lãnh đạo Triều Tiên đến Nhà Trắng trong thời gian thích hợp. Ông Trump khẳng định ông Kim đã đồng ý lời mời. Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết ông tự tin rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tuân thủ thỏa thuận mà hai người đã ký. 

“Kim Jong-un rất chắc chắn rằng ông ấy muốn làm điều này. Tôi cho rằng ông ấy có thể muốn làm điều này bằng hoặc thậm chí là hơn cả tôi. Họ nhìn thấy một tương lai tươi sáng cho Triều Tiên. Bạn không thể biết chắc, đúng không?”, ông Trump nói.

Hội nghị thượng đỉnh G7 “rất thân thiện” 

Ông Trump khẳng định rằng ông đã có cuộc họp rất tốt tại hội nghị G7 vừa qua tại Canada. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho biết: “Thành thật mà nói, tôi cho rằng chúng ta đang bị lợi dụng bởi tất cả mọi người trong những nước kia”. 

Ông Trump cho rằng Mỹ phải chịu thâm hụt thương mại lên đến 100 tỷ USD với Canada. Tổng thống Mỹ thừa nhận rằng ông trông có vẻ “không thân thiện” trong một bức ảnh mà ông nhìn thẳng vào bà Merkel, khá nổi trên mạng trong những ngày qua. 

Bức ảnh lãnh đạo các nước G7 gây xôn xao trên mạng. Ảnh Getty Images

Ông Trump khẳng định: “Thực ra là lúc đó chúng tôi đang nói chuyện về vấn đề gì đó, tất cả chúng tôi, một vấn đề gì đó không liên quan lắm.” Ngoài ra, ông Trump cũng khẳng định mình có mối quan hệ tốt với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Thủ tướng Đức Angela Merkel, tuy nhiên, cũng không quên nhắc khéo rằng Đức vẫn đang chỉ chịu chi có 1% GDP cho NATO.

Chúng tôi sẽ cần thêm một cuộc gặp thượng đỉnh nữa

Tổng thống Mỹ đã tuyên bố như vậy, đồng thời cho biết thêm, cuộc gặp thượng đỉnh vừa diễn ra đã đạt được nhiều thứ hơn ông mong muốn. Ông cho biết mình đưa ra vấn đề “hài cốt của các cựu binh thời chiến” vào phần cuối của cuộc gặp, tuy nhiên, “thật tuyệt vời” là ông Kim đã nhận lời xử lý vấn đề này. 

Khi được hỏi về việc liệu có coi ông Kim là một người “ngang bằng”, ông Trump trả lời: “Cách nhìn của tôi lại khác. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì để khiến thế giới này an toàn hơn”. “Nếu như ngồi trên bục với Chủ tịch Kim mà có thể cứu được 30 triệu sinh mạng, hoặc nhiều hơn thế, thì tôi sẵn sàng, tôi sẽ sẵn sàng đến Singapore một cách vui vẻ”.

Lãnh đạo Mỹ-Triều bắt tay sau khi ký kết thỏa thuận. Ảnh Getty Images.

Dự định điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình 

Tổng thống Trump cho biết, Trung Quốc là một nước lớn và lãnh đạo nước này cũng rất xứng tầm, đồng thời cho biết thêm, ông có thể sẽ điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi trở về Mỹ.

Khi được hỏi về Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, ông Trump không quên dành những lời có cánh: “Ông ấy là một quý ông rất, rất tốt, cũng là một người bạn của tôi. Tôi nghĩ ông ấy cũng sẽ vui như tôi thôi. Tôi cũng đã nhắn nhủ với ông ấy về những gì vừa diễn ra rồi.”

Kết thúc cuộc họp báo, Tổng thống Mỹ tiếp tục ngợi khen rằng cuộc gặp thượng đỉnh hôm nay là một cột mốc quan trọng trong lịch sử thế giới. “Nhưng tôi vẫn muốn nó được hoàn thành, bởi nếu chúng ta không đưa quả bóng vào gôn, mọi thứ vẫn là chưa đủ,” ông Trump nói. Tổng thống Mỹ cho biết, ông sẽ cần nghỉ ngơi một chút trước khi sớm quay lại công việc.

Duy Tiến
.
.
.