4 điểm quan trọng trong văn kiện được lãnh đạo Mỹ-Triều ký kết

Thứ Ba, 12/06/2018, 14:14
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12-6 đã gặp mặt và tiến hành cuộc họp thượng đỉnh lịch sử tại Singapore. 
Lãnh đạo Mỹ-Triều sau khi ký thỏa thuận

Hai nhà lãnh đạo cuối cùng cũng cùng ký một "văn kiện quan trọng", trong đó có 4 điểm chính mà hai bên cùng cam kết:

1. Mỹ và Triều Tiên cam kết thiết lập một mối quan hệ mới theo nguyện vọng của người dân hai nước, hướng tới hòa bình và thịnh vượng.

2. Hai nước sẽ cùng nỗ lực để xây dựng một nền hòa bình ổn định lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

3. Tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ngày 27-4-2018, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

4. Mỹ và Triều Tiên cam kết nỗ lực tìm kiếm thi hài các tù nhân chiến tranh, bao gồm việc hồi hương ngay lập tức những người đã được xác định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump "trên tay" thỏa thuận vừa ký kết với Triều Tiên 

Cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên không khác gì trong lần ký kết với Hàn Quốc vào tháng 4, CNN nhận định.

Trong văn bản được ký kết giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, có đoạn “cam kết cùng làm việc để hướng đến hoàn thành phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, gợi lại những ngôn từ đã được lãnh đạo Triều Tiên sử dụng sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hồi tháng 4 vừa qua.

Trong tuyên bố Panmunjom, được lãnh đạo liên Triều ký kết vào ngày 27-4 vừa qua, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý "khẳng định mục tiêu chung là hiện thực hóa một bán đảo Triều Tiên không hạt nhân, thông qua quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn".

Khi được hỏi về việc liệu Triều Tiên có đồng ý phi hạt nhân hóa hay không, Tổng thống Mỹ Trump đã trả lời "Chúng tôi sẽ bắt đầu tiến trình đó rất, rất nhanh thôi. Nhưng rất chắc chắn.

Duy Tiến
.
.
.