Tổng thống Hàn Quốc "mất ngủ" vì thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ Ba, 12/06/2018, 09:56
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in bày tỏ hy vọng cho sự thành công của hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên ngày 12-6, sự kiện mà theo ông, sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của một bán đảo Triều Tiên hòa bình và không hạt nhân.
Lãnh đạo Mỹ - Triều trong cuộc họp riêng sáng 12-6. Ảnh Getty Images

“Hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên – Mỹ đã bắt đầu,” Tổng thống Moon phát biểu trong cuộc họp Nội các được tổ chức tại văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

“Tôi cho rằng mọi sự chú ý của chúng ta đều đang hướng tới Singapore”, ông Moon nói thêm, sau khi xem chương trình phát sóng trực tiếp cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại quốc gia Đông Nam Á Singapore.

Ông Moon và các thành viên khác của Nội các đã tạm hoãn cuộc họp hàng tuần của họ trong hơn 10 phút để theo dõi phiên khai mạc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên trong lịch sử.

“Tôi cũng đã trải qua một đêm không ngủ. Tôi, cùng với tất cả mọi người, chân thành hy vọng rằng đây sẽ là một hội nghị thượng đỉnh thành công và sẽ mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới, hòa bình và mối quan hệ mới giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ”, Tổng Moon nói, Yonhap dẫn tin từ báo cáo của Cheong Wa Dae (Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc).

Khi bắt đầu cuộc họp lịch sử của mình với ông Kim, Tổng thống Mỹ cho biết cuộc gặp sẽ là một thành công “to lớn”.

Ông Moon, tuy nhiên, cho biết sự thành công của hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên sẽ chỉ là khởi đầu của cái mà ông gọi là một “quá trình dài” để hoàn toàn phi hạt nhân hóa miền Bắc và thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Hàn-Triều và Phu nhân sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 27-4. Ảnh Getty Images

“Mối quan hệ thù địch sâu xa và vấn đề hạt nhân của Triều Tiên không thể được giải quyết nhờ một hành động duy nhất trong một cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo”, ông Moon nhận định trong cuộc gặp với các trợ lý hàng đầu của mình. “Ngay cả sau khi hai nhà lãnh đạo tiến hành cuộc đối thoại, chúng ta sẽ cần một quá trình dài, có thể là một năm, hai năm hoặc thậm chí lâu hơn để giải quyết hoàn toàn vấn đề.”

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc trước đó cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Hàn Quốc vào ngày 13-6 để đích thân công bố kết quả của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Ông Moon đã bày tỏ hy vọng sẽ có thể tổ chức một hội nghị thượng đỉnh ba bên với cả ông Trump và ông Kim trong tương lai gần để chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Seoul và Bình Nhưỡng về cơ bản vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh khi cuộc chiến 1950-53 kết thúc chỉ với một thỏa thuận đình chiến, chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã cùng ngồi vào bàn đàm phán hồi cuối tháng 4 vừa qua và dự kiến sẽ có thêm cuộc gặp khác vào cuối năm nay.


Duy Tiến
.
.
.