Tổng thống Hàn Quốc chấp nhận bị thẩm vấn

Thứ Sáu, 27/01/2017, 13:06
Tổng thống bị luận tội Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết đã sắp xếp kế hoạch trả lời thẩm vấn của một hội đồng công tố độc lập chịu trách nhiệm điều tra vụ bê bối chính trị mà bà có liên quan.


Reuters hôm 26-1 dẫn lời Tổng thống Park Geun-hye trong một buổi phỏng vấn hiếm hoi với giới truyền thông cho biết bà này đã thống nhất được lịch trình cụ thể để tiếp nhận các buổi thẩm vấn từ các công tố viên phụ trách cuộc điều tra bê bối chính trị liên quan đến bà và người bạn thân Choi Soon sil.

Được biết, mặc dù chấp nhận bị luận tội hồi đầu tháng 12- 2016, bà Park đến nay chưa từng trả lời thẩm vấn từ các công tố viên độc lập cũng như cơ quan công tố Hàn Quốc.

Tổng thống Park Geun Hye. Ảnh: Reuters

Các công tố viên đặc biệt trước đó cho biết, bà Park nên tiếp nhận những buổi phỏng vấn sớm trong tháng 2-2017. Cuộc điều tra theo dự định ban đầu sẽ kết thúc trong tháng 2 nhưng đã được kéo dài thêm 30 ngày với sự cho phép của Thủ tướng Hwang Kyo Ahn - người đang tạm giữ quyền tổng thống.

Bà Park Geun-hye bị nghi ngờ đã cho phép người bạn thân Choi Soon Sil can thiệp vào các công việc quan trọng của nhà nước và bị cáo buộc cấu kết với bà này để tư lợi từ các quỹ do bà này đứng tên. Các tập đoàn lớn của Hàn Quốc được cho là đã đóng góp lớn cho những quỹ trên để gặp nhiều ưu đãi từ chính phủ.

Tòa án hiến pháp Hàn Quốc đang cân nhắc việc luận tội Tổng thống Park sau khi Quốc hội hôm 9-12-2016 thông qua kiến nghị luận tội bà. Tòa có 180 ngày để ra phán quyết nhưng đang được thúc giục để đẩy nhanh tiến độ ra phán quyết.

Đến nay, nhiều quan chức cấp cao và cố vấn của tổng thống đã bị sa thải hoặc bắt giữ. Các tập đoàn lớn cũng đang bị điều tra để làm rõ mức độ liên quan đến vụ việc.

Bà Park, người đang đối mặt với áp lực từ chức nặng nề, mặc dù xin lỗi dân chúng do bất cẩn trong các mối quan hệ với bà Choi nhưng vẫn khẳng định những cáo buộc nhắm vào bà đều là dối trá và đã được dàn dựng.

Phùng Nguyễn
.
.
.