Tòa án Hàn Quốc mở phiên điều trần luận tội Tổng thống Park Geun hye

Thứ Ba, 03/01/2017, 21:54

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã tổ chức phiên điều trần công khai đầu tiên hôm 3-1 để quyết định số phận của Tổng thống Park Geun hye sau khi quyết định luận tội bà về một vụ bê bối tham nhũng liên quan đến một người bạn thân.

Bà Park, người bị đình chỉ chức vụ tổng thống cho đến khi Tòa án Hiến pháp đưa ra quyết định cuối cùng đã không xuất hiện trước phiên điều trần.

Thẩm phán Park Han chul đã kết thúc phiên điều trần sau 9 phút bắt đầu viện lý do bà Park vắng mặt.

Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã mở phiên điều trần xem xét luận tội Tổng thống Park Geun hye (Ảnh: Korea Times)

“Chúng ta sẽ cố gắng hết sức để đưa ra đánh giá chặt chẽ và hợp lý đối với trường hợp tố cáo này”, ông cho biết.

Như vậy, phiên tranh luận đầu  tiên đã phải hoãn lại, và phiên tranh luận lần thứ 2 sẽ được tổ chức vào ngày 5-1.

Bà Park bị Quốc hội buộc tội vào ngày 9-12-2016 vì liên quan đến hàng loạt hành vi phạm tội do một người bạn thân của bà, Choi Soon sil phạm phải.

Choi, con gái của cố mục sư Choi Tae min, cựu cố vấn cho bà Park bị tố cáo lợi dụng mối quan hệ với tổng thống để đạt được lợi ích kinh doanh và tư lợi cá nhân, mặc dù không phải là một công chức chính phủ.

Park Geun hye đã từ chối mọi cáo buộc chống lại bà, cho biết bà chỉ  nhận được vài “lời tư vấn đơn giản” từ Choi, khẳng định luôn thực hiện nghĩa vụ tổng thống một cách trung thật.

Phát biểu với các phóng viên sau phiên điều trần, luật sư Lee Jong hwan-người đại diện pháp lý của Park Geun hye cho biết bà sẽ không tham dự các phiên điều trần trong tương lai “trừ khi có hoàn cảnh đặc biệt”.

Bà Park đã từ chối có mặt tại phiên điều trần (Ảnh: Ariang)

Tuy nhiên, Tòa án Hiến pháp cho biết có thể lập phiên tòa xét xử bà Park theo cơ chế “đại diện pháp lý”.

Các vấn đề chính sẽ được xem liệu bà Park có vi phạm quyền dân chủ và luật pháp, lạm dụng quyền lực, vi phạm tự do báo chí, bỏ bê nhiệm vụ để bảo vệ đời sống riêng, và nhận hối lộ cùng các hành vi phạm tội khác.

Tòa án có 180 ngày để quyết định liệu nên lật đổ hoặc khôi phục quyền lực cho bà Park. Trong thời điểm này, Thủ tướng Hwang Kyo ahn tạm thời giữ chức vụ Tổng thống.

Toại Khanh
.
.
.