Thêm bằng chứng mới trong vụ bê bối của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Thứ Tư, 04/01/2017, 10:47
Ngày 3-1, phiên điều trần công khai đầu tiên xem xét việc luận tội Tổng thống Park Geun-hye chỉ diễn ra có 9 phút và sau đó bị tạm ngừng do nhân vật chính là bà Park Geun-hye không có mặt. Trong khi đó, cơ quan điều tra lại có thêm những bằng chứng mới về bê bối này, trong đó đặc biệt có vụ bắt giữ con gái bà Choi Soon-sil là Chung Yoo-ra ở Đan Mạch.


Theo tin từ hãng Yonhap, phiên điều trần công khai đầu tiên xem xét việc luận tội bà Park Geun-hye và người bạn lâu năm Choi Soon-sil do thẩm phán Park Hun-chul điều hành đã được tổ chức tại thủ đô Seoul. Tuy nhiên, chỉ sau 9 phút tiến hành, phiên điều trần đã bị buộc phải hoãn lại do bà Park Geun-hye vắng mặt. 

Nguồn tin từ hãng Yonhap cũng khẳng định rằng, Tổng thống đã không đến dự phiên điều trần và cũng không hề đưa ra lý do nào. 9 thẩm phán tham dự đã buộc phải yêu cầu tổ chức phiên điều trần thứ 2 vào ngày 5-1. Các thẩm phán này cũng cho hay, nếu trong phiên điều trần lần 2 mà bà Park Geun-hye vẫn vắng mặt thì việc tranh luận sẽ vẫn được tiến hành thông qua người được ủy nhiệm của bà. 

Một đại diện của tòa án cũng thừa nhận rằng, các thẩm phán tham gia phiên điều trần không có đủ thẩm quyền để ép buộc Tổng thống phải xuất hiện nên họ cũng đã chuẩn bị tinh thần cho việc không có bà Park Geun-hye trong phiên xử tới. 

Trong cuộc gặp các nhà báo tại Nhà Xanh hôm 1-1, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến bê bối của bà Choi Soon-sil. Ảnh: Reuters.

Giới phân tích thì nhận định, sự “bất lực” của các thẩm phán trong các phiên điều trần của bà Park Geun-hye một lần nữa lại làm dấy lên sự chỉ trích của các nghị sĩ đối lập về cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống. 

Một số nghị sĩ đã xuất hiện trước công chúng và tuyên bố rằng, nếu việc xét xử không được tiến hành thì điều đó đồng nghĩa với việc đảng cầm quyền và hệ thống pháp luật ở Hàn Quốc đang dung túng cho các hành vi của bà Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil, cũng như những hành động can thiệp vào công việc nội bộ của chính phủ và lợi dụng uy quyền của Tổng thống để trục lợi cá nhân. 

Trong khi đó, đại diện pháp lý của Tổng thống Park Geun-hye là Lee Joong-hwan cũng thừa nhận rằng ít có khả năng bà Park Geun-hye sẽ xuất hiện tại các cuộc điều trần tiếp theo vào ngày 5-1 và 10-1 “nếu không có những hoàn cảnh đặc biệt”.

Được biết, bà Park Geun-hye bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội hồi tháng 12 năm ngoái với những cáo buộc rằng bà liên quan đến hàng loạt hành vi được cho là phạm tội của bà Choi Soon-sil. Liên quan đến vụ bê bối này, hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có trợ lý và thư ký của Tổng thống Park Geun-hye cũng đã bị bắt giữ. 

Mới đây nhất, vào hôm 2-1, các công tố viên đặc biệt tham gia cuộc điều tra đã tiến hành khám xét văn phòng của Cơ quan bảo hiểm y tế quốc gia (NHIS) và thu giữ nhiều tài liệu quan trọng, trong đó có danh sách các bệnh nhân và những người liên quan đến  Kim Yong-jae, bác sĩ đứng đầu bộ phận phẫu thuật thẩm mỹ mà bà Choi Soon-sil thường tới để sử dụng dịch vụ… 

Cho đến nay, Tổng thống Park Geun-hye vẫn bác bỏ mọi cáo buộc về bê bối tham nhũng của Choi Soon-sil. Trong thông điệp đầu năm mới hôm 1-1, bà Park Geun-hye còn cho rằng, bê bối này chỉ là những tin đồn bị truyền thông bóp méo và đã “vượt tầm kiểm soát”. 

Song theo tin từ hãng Korean Times, cuộc điều tra bê bối này ngày càng được mở rộng và bước ngoặt lớn nhất của nó chính là việc Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil đã bị bắt ở thành phố Aalborg, Đan Mạch với cáo buộc cư trú bất hợp pháp. Cơ quan cảnh sát quốc gia và các cơ quan thực thi pháp luật ở Đan Mạch đã thông báo cho các đối tác phía Hàn Quốc về vụ bắt giữ này. 

Trước đó, văn phòng công tố đặc biệt Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối liên quan đến Tổng thống đã phát lệnh truy nã Chung Yoo-ra. Năm nay 20 tuổi, cô này vốn là một vận động viên đua ngựa của đội tuyển đua ngựa quốc gia Hàn Quốc, từng giành Huy chương Vàng tại Asian Games 2014. Chung Yoo-ra bị cáo buộc đã lợi dụng mối quan hệ của mẹ mình và Tổng thống Park Geun-hye để nhận được sự ưu ái của một trường đại học ở Seoul.

Gia Nam
.
.
.