Từ hôm nay, toàn bộ người Mỹ bị cấm đặt chân tới Triều Tiên

Thứ Bảy, 02/09/2017, 07:46
Lệnh cấm mọi công dân Mỹ tới CHDCND Triều Tiên chính thức bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1-9 trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang chóng mặt.

BBC đưa tin, lệnh cấm mọi công dân Mỹ tới Triều Tiên chính thức có hiệu lực từ ngày 1-9. Lệnh này do chính Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra nhằm tránh “nguy cơ người Mỹ bị bắt giam và phạt tù tại Triều Tiên”.

Du khách nước ngoài thăm quan thành phố Bình Nhưỡng. Ảnh: Sputnik

Theo lệnh cấm, bất kỳ công dân Mỹ nào vi phạm có thể sẽ bị xử phạt và thu hồi hộ chiếu. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ chỉ cấp phép cho một số công dân nước này tới Triều Tiên vì mục đích ngoại giao, y tế, nhân đạo hay trong các trường hợp đặc biệt khác.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các công ty lữ hành đã đưa những du khách Mỹ cuối cùng khỏi Triều Tiên trước khi lệnh cấm có hiệu lực.

Lệnh cấm được ban bố sau khi sinh viên Otto Warmbier, 22 tuổi, bị Bình Nhưỡng bắt giữ hồi đầu năm 2016 và trao trả về Mỹ vào tháng 6 năm nay trong tình trạng hôn mê. Warmbier đã qua đời tại một bệnh viện. Nguyên nhân cái chết đến nay vẫn chưa được công bố.

Lệnh cấm công dân Mỹ tới Triều Tiên có hiệu lực trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Triều thời gian qua luôn căng thẳng. Sáng 29-8, Triều Tiên đã phóng tên lửa bay qua lãnh thổ Nhật Bản và tuyên bố vụ phóng này là “bước dạo đầu” cho một cuộc tấn công tên lửa vào đảo Guam của Mỹ.

Các hãng lữ hành ước tính có khoảng 1.000 người Mỹ tới Triều Tiên du lịch mỗi năm, chiếm 1/5 số khách du lịch phương Tây tới Triều Tiên. Tuy nhiên, lệnh cấm của Mỹ được cho là ảnh hưởng không đáng kể đến Triều Tiên vì Bình Nhưỡng đang có kế hoạch mở rộng thị trường khách du lịch tới từ các nước láng giềng như Nga và Trung Quốc.

Được biết, ngay khi lệnh này được công bố hồi đầu tháng 8, Triều Tiên đã phản ứng lại Mỹ, đồng thời khẳng định họ không có ý định ngăn công dân Mỹ muốn tới thăm Triều Tiên.

"Động thái trên là một kế hoạch tồi nhằm giới hạn giao lưu nhân dân, ngăn công dân Mỹ nhìn thấy Triều Tiên và sự thất bại trong chính sách thù địch của Mỹ. Điều đó phản ánh Washington vẫn coi chúng tôi là kẻ địch", KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa tin hồi đầu tháng 8.

"Cánh cửa luôn rộng mở đối với những người Mỹ muốn đến thăm Triều Tiên", Bộ Ngoại giao Triều Tiên khẳng định.

Thiện Nhân
.
.
.