Triều Tiên gọi vụ phóng tên lửa là bảo vệ chủ quyền và tiếp tục thử

Thứ Sáu, 01/09/2017, 16:24
Sputnik dẫn nguồn tin hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 1-9 tuyên bố vụ phóng tên lửa gần đây của Bình Nhưỡng nhằm đánh dấu sự khởi đầu cho một chiến dịch quân sự tại Thái Bình Dương.

Trong một thông điệp được đăng tải bởi KCNA hôm 1-9, Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên lên tiếng phản đối bản tuyên bố hôm 29-8 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nói rằng việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo bay qua khu vực phía Bắc Nhật Bản làm suy yếu an ninh khu vực.

Bình Nhưỡng đồng thời bác bỏ lời chỉ trích từ phía Liên Hợp Quốc và gọi đây là sự vi phạm quyền tự vệ của một quốc gia có chủ quyền chống lại Mỹ và Hàn Quốc.

Vụ phóng tên lửa hôm 29-8 nằm trong kế hoạch khởi động chiến dịch quân sự tại Thái Bình Dương của Triều Tiên. Ảnh: The Independent

"Triều Tiên kiên quyết phản đối 'tuyên bố chủ tịch' của Hội đồng Bảo an vì vi phạm một cách trắng trợn quyền tự vệ của một nhà nước có chủ quyền",TASS trích nguồn tin KCNA dẫn tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết.

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên còn khẳng định Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến hành thử nghiệm tên lửa nhằm vào Thái Bình Dương nhằm mục đích phát triển hơn nữa công nghệ tên lửa và nâng cao hiệu quả tác chiến thực tế của lực lượng chiến lược nước này.

Trước đó sáng sớm 29-8, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo bay qua khu vực lãnh thổ phía đông bắc Nhật Bản. Vài giờ sau đó, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có cuộc họp khẩn cấp và đưa ra tuyên bố gọi vụ việc phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động "quá khích" đe dọa tới khu vực và cho tất cả các nước thành viên, đồng thời yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân và chương trình hạt nhân. 

Trong một diễn biến có liên quan, trang Yonhap cùng ngày cho biết các quan chức Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức một cuộc họp trực tuyến hồi đầu tuần trước, theo đó nhất trí tăng cường hợp tác để đáp ứng tốt hơn mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Lam Ninh
.
.
.