Tây Ban Nha đề nghị Triều Tiên cắt giảm nhân viên ngoại giao

Thứ Sáu, 01/09/2017, 09:39
Trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa qua không phận Nhật Bản hôm 29-8, một số nước châu Âu ngày 31-8 (giờ địa phương) đã triệu Đại sứ CHDCND Triều Tiên để phản ứng về vụ việc này.


Theo đó, ngày 31-8, Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha đã triệu Đại sứ CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) đến để phản đối các vụ phóng tên lửa và thử vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Chính phủ nước này coi hoạt động phóng tên lửa và thử hạt nhân của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình, an ninh khu vực và thế giới. Tây Ban Nha cũng đồng thời yêu cầu Triều Tiên cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao tại nước này. 

Ảnh minh họa CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa. Ảnh: Reuters. 

Hiện Tây Ban Nha đang phải giải bài toán về vấn đề an ninh, đặc biệt là chống khủng bố sau khi "dính" một loạt các vụ đâm xe vào đám đông tại Barcelona và Cambrils hôm 18-8.  

Việc đề nghị Bình Nhưỡng cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao là hành động thể hiện sự phản ứng cứng rắn của Madrid trong vấn đề bảo vệ và duy trì an ninh khu vực và thế giới. 

Cùng ngày, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách châu Á-Thái BÌnh Dương, ông Mark Field cho biết đã triệu Đại sứ Triều Tiên để phản đối vụ Bình Nhưỡng Phóng tên lửa đạn đạo qua Hokkaido, Nhật Bản.

Ông Field khẳng định hành động liều lĩnh của Triều Tiên đã vi phạm hàng loạt nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc và đe dọa đến an ninh quốc tế. Đồng thời kêu gọi chính quyền Bình Nhưỡng chấm dứt việc theo đuổi chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ, nếu Bình Nhưỡng xem xét để quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề này với cộng đồng quốc tế.

Căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang không ngừng gia tăng sau khi Bình Nhưỡng hôm 29-8 tiến hành phóng một quả tên lửa đạn đạo bay qua đảo Hokkaido thuộc miền Bắc Nhật Bản, hướng về phía đảo Guam, vùng lãnh thổ Mỹ ở Thái Bình Dương. 

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2009, một tên lửa của Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản, khiến Tokyo phải cảnh báo công dân tìm chỗ trú ẩn và đưa ra phản ứng gay gắt.

Như Uyên
.
.
.