Thử nghiệm hỗn hợp thuốc điều trị COVID-19 chỉ trong 7 ngày

Thứ Bảy, 09/05/2020, 17:05

Các nhà khoa học tại Hong Kong ngày 9/5 cho biết, bộ ba loại thuốc chống virus và tăng cường hệ miễn dịch có thể giúp bệnh nhân COVID-19 hồi phục nhanh chóng hơn.

Ảnh minh họa Getty Images. 

Những chuyên gia này cho biết phương pháp vẫn cần thử nghiệm thêm, tuy nhiên, nó có thể mang đến khả năng điều trị khác cho các bệnh nhân COVID-19. 

Hiện tại, phương pháp điều trị được ủy quyền duy nhất là remdesivir, thuốc kháng virus thử nghiệm, có khả năng rút ngắn thời gian nhiễm bệnh nhưng lại có nguồn cung hết sức hạn chế.

Tiến sĩ Kwok-Yung Yuen tại Đại học Hong Kong và các đồng nghiệp đã thử nghiệm phương pháp sử dụng một hỗn hợp thuốc điều trị HIV ritonavir và lopanivir kết hợp với ribavirin và một loại thuốc đa xơ cứng gọi là beta interferon.

Tất cả bệnh nhân trong nghiên cứu đều có các triệu chứng nhẹ đến trung bình và được điều trị trong vòng 7 ngày sau khi xét nghiệm dương tính. Một số bác sĩ cho rằng điều trị bệnh nhân sớm hơn trong quá trình nhiễm bệnh có thể sẽ có kết quả tốt hơn.

Nhóm của Yuen cho một số bệnh nhân chỉ dùng phối hợp thuốc điều trị HIV, thường được bán dưới tên Kaletra. Những người khác được chỉ định ngẫu nhiên sử dụng hỗn hợp lopinavir-ritonavir cùng với thuốc ribavirin và tiêm beta interferon.

Những bệnh nhân được sử dụng hỗn hợp trên đã âm tính với virus Corona sau trung bình 7 ngày. Những người chỉ nhận được thuốc điều trị HIV có duy trì kết quả dương tính trung bình trong 12 ngày.

Những bệnh nhân sử dụng hỗn hợp thuốc cũng cảm thấy tình trạng tốt hơn chỉ trong 4 ngày. Tuy nhiên, vẫn có tác dụng phụ.

Tiến sĩ Peter Chin-Hong, người đang điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Đại học California San Francisco, cho biết nghiên cứu này mang lại hy vọng mới trong cuộc chiến với đại dịch.

“Nghiên cứu này thực sự rất mới mẻ vì nó cho chúng ta biết remdesivir không phải là vũ khí duy nhất trong cuộc chiến và có thể có những lựa chọn khác”, Chin-Hong cho biết. Những loại thuốc trên có hồ sơ theo dõi về độ an toàn và cũng có sẵn rộng rãi.

Các bác sĩ và dược sĩ tại Mỹ phàn nàn rằng họ không biết bệnh viện và phòng khám nào sẽ nhận được thuốc remdesivir, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp sau khi được chứng minh là làm giảm thời gian mắc bệnh ở bệnh nhân COVID-19.

Phát hiện mới này mở ra hy vọng về các biện pháp điều trị COVID-19 mới và hiệu quả hơn.

Duy Tiến
.
.
.