COVID-19 có thể lây qua đường tình dục?

Thứ Sáu, 08/05/2020, 09:39

Các nhà nghiên cứu tại Trung Quốc đã xét nghiệm tinh trùng của một số người đàn ông nhiễm COVID-19 và phát hiện ra rằng một số ít trong số họ có virus Corona mới trong tinh dịch, khiến một số chuyên gia e ngại rằng có nguy cơ nhỏ bệnh này có thể lây truyền qua đường tình dục.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Một nghiên cứu của các bác sĩ tại Bệnh viện thành phố Thương Khâu trên 38 người đàn ông nhập viện vì COVID-19 cho thấy 6 người trong số họ, tương đương 16%, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 (chủng mới của virus Corona gây ra COVID-19) trong tinh dịch.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các phát hiện này chỉ là sơ bộ và chỉ dựa trên một số ít nam giới bị nhiễm bệnh, cần nhiều nghiên cứu hơn để xem liệu việc lây truyền qua đường tình dục có đóng vai trò gì trong lây lan dịch COVID-19 hay không.

“Các nghiên cứu tiếp theo cần xác định được thông tin chi tiết về sự phát tán, thời gian sống và sự tập trung của virus trong tinh dịch”, nhóm nghiên cứu cho biết trong báo cáo được công bố trên JAMA Network Open.

“Nếu những nghiên cứu có thể chứng minh rằng SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua đường tình dục, điều này có thể là một phần quan trọng trong việc phòng ngừa, đặc biệt khi xem xét thực tế rằng SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong tinh dịch của bệnh nhân đã hồi phục”, nhóm nghiên cứu cho biết thêm.

Các chuyên gia độc lập cho biết những phát hiện này rất thú vị nhưng nên được xem xét thận trọng, đặc biệt là các nghiên cứu nhỏ khác lại chưa cho thấy virus SARS-CoV-2 có trong tinh dịch.

Một nghiên cứu nhỏ trước đây trên 12 bệnh nhân COVID-19 ở Trung Quốc vào tháng 2 và tháng 3 cho thấy tất cả họ đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2 trong các mẫu tinh dịch.

Allan Pacey, giáo sư nghiên cứu về bệnh học tại Đại học Sheffield của Anh, cho biết các nghiên cứu không nên được coi là kết luận, vì có một số khó khăn kỹ thuật trong việc kiểm tra tinh dịch tìm virus. Ông cho biết sự hiện diện của SARS-CoV-2 trong tinh trùng không cho thấy nó có hoạt động và có khả năng lây nhiễm hay không.

“Tuy nhiên, chúng ta không cần ngạc nhiên nếu virus gây ra COVID-19 được tìm thấy trong tinh dịch của một số người đàn ông, vì điều này đã được chứng minh với nhiều loại virus khác như Ebola và Zika”, chuyên gia cho biết thêm.

Duy Tiến
.
.
.