Châu Âu kỷ niệm chiến thắng Đức Quốc xã trong bối cảnh COVID-19

Thứ Bảy, 09/05/2020, 08:40
Nữ hoàng Anh Elisabeth đã tri ân những cựu chiến binh trong Thế chiến thứ hai, nhấn mạnh thông điệp “không bao giờ bỏ cuộc, không bao giờ tuyệt vọng” của Chiến thắng của ngày châu Âu 75 năm trước đây, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Nữ hoàng Anh Elisabeth. Ảnh Reuters. 

Trong một bài phát biểu hiếm hoi trên truyền hình về chủ đề thời chiến và đại dịch, Nữ hoàng Anh cho biết những người từng phục vụ trong quân ngũ trong thời kỳ chiến đấu với Đức Quốc xã sẽ rất tự hào với những gì mà con cháu của họ đang đối phó với lệnh đóng cửa nhằm hạn chế sự lây lan của virus Corona.

“Khi nhìn vào đất nước chúng ta hiện nay và những gì chúng ta sẵn sàng làm để bảo vệ và hỗ trợ người khác, tôi xin nói với lòng tự hào rằng chúng ta vẫn là đất nước mà những chiến binh, thủy thủ và phi công dũng cảm ngày đó sẽ công nhận và tự hào”, Nữ hoàng Anh nhấn mạnh.

Trong một ngày đáng nhẽ sẽ diễn ra nhiều cuộc diễu hành và các bữa tiệc đường phố, lễ kỷ niệm quốc gia nhân dịp ngày lực lượng Đồng minh chấp nhận sự đầu hàng vô điều kiện của Đức Quốc xã đã bị thu hẹp đáng kể do đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, cờ hoa và biểu ngữ vẫn tung bay khắp nước Anh, mọi người dù buộc phải ở nhà nhưng vẫn có thể thưởng thức nhiều chương trình đặc biệt trên truyền hình và radio.

Anh đã tưởng niệm thế hệ những người chiến đấu trong chiến tranh bằng cuộc trình diễn máy bay, hai phút mặc niệm và bài phát biểu của Thủ tướng thời chiến Winston Churchill, để đánh dấu kỷ niệm chiến thắng ở châu Âu.

Trong một buổi lễ nhỏ được tổ chức bí mật, Thái tử Charles trong trang phục kilt truyền thống đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm chiến tranh bên ngoài khu vực Balmoral của gia đình tại Scotland.

Các gia đình trên khắp nước Anh đã gợi lên tinh thần của những năm 1940, nhiều người mặc trang phục của thời kỳ này và tổ chức những tiệc trà dù trong bối cảnh dịch COVID-19.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhấn mạnh “chủ nghĩa anh hùng của vô số người bình thường” trong bài phát biểu tưởng nhớ hàng triệu người Anh đã chiến đấu và sống trong thời kỳ chiến tranh.

Các hoạt động kỷ niệm cũng diễn ra ở Pháp, khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự buổi lễ đặt vòng hoa truyền thống tại Nghĩ trang những người lính vô danh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng kêu gọi sự hợp tác của các đồng minh trong thời chiến trong các bức thư gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Anh Boris Johnson và nhiều lãnh đạo khác, đề nghị các nước cùng hợp sức trong các vấn đề hôm nay.

Tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel và Thủ tướng Frank-Walter Steinmeier đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm nạn nhân của chiến tranh và chế độ độc tài tại Berlin.

Bài phát biểu của Nữ hoàng Anh được đưa ra khi đúng 75 năm trước, cha của bà, Vua George VI có bài phát biểu trên đài phát thanh quốc gia về chiến thắng này.

Nữ hoàng Elisabeth mới là một thiếu nữ khi chiến tranh xảy ra, đã học lái xe quân sự và trở thành một thợ cơ khí phục vụ trong Dịch vụ lãnh thổ phụ trợ dành cho phụ nữ. Bà đã có mặt tại Điện Buckingham khi vụ đánh bom tháng 9/1940 xảy ra.

Duy Tiến
.
.
.