Thổ Nhĩ Kỳ xét xử nghi phạm bắn phi công Su-24 của Nga

Thứ Hai, 27/06/2016, 21:12
Phiên tòa xét xử Alparslan Celik, một nghi phạm Thổ Nhĩ Kỳ bị truy tố tội sở hữu và sử dụng vũ khí trái phép đã bắt đầu diễn ra ở thành phố Izmir, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ.

Celik trước đó thừa nhận sát hại phi công Nga Oleg Peshkov, người lái máy bay ném bom Su-24 bị một máy bay chiến đấu Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, sau khi hoàn thành 1 nhiệm vụ chống khủng bố và đang bay gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ để trở về căn cứ vào tháng 11-2015.

Phiên tòa bắt đầu vào lúc 17h (giờ Hà Nội) ngày 27-6 trong điều kiện an ninh được thắt chặt. Cổng vào phòng xét xử được cảnh sát và nhân viên an ninh có vũ trang bảo vệ. Tất cả các cơ quan báo chí không được phép vào bên trong tác nghiệp với lý do không có chỗ.

Một nhân viên tòa án cho Thông tấn RIA Novosti của Nga biết: “Phòng xử rất nhỏ, chúng tôi chỉ có thể cho phép báo chí vào trong phòng xử  vào giờ nghỉ trong quá trình tố tụng, nếu có thông báo”

Alparslan Celik nghi phạm bắn chết phi công Nga Oleg Peshov  

Nhân viên này cho biết thêm, tòa án cũng cấm báo chí tiết lộ tuyên bố của bị cáo.

CAND  đã đưa tin, vào ngày 24-11-2015, một máy bay chiến đấu F-16 Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy bay ném bom Su-24M đang hoạt động trong chiến dịch chống khủng bố của Nga ở miền Bắc Syria gần khu vực biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi bị bắn, phi công Oleg Peshov nhảy dù thành công, nhưng anh bị bắn chết khi đang tiếp đất.

Sau đó, Alparslan Celik, một thành viên của tổ chức chiến binh Sói xám-dân tộc cực hữu bị tình nghi hoạt động trong khu vực thừa nhận có liên quan đến vụ sát hại phi công Nga.

Vào đầu tháng 4, Celik bị bắt ở Izmir về tội sở hữu và sử dụng vũ khí. Trong quá trình thẩm vấn, đối tượng tuyên bố không bắn phi công Peshkov và cho biết chiến hữu cũng không làm việc đó, tuy nhiên, nghi phạm thừa nhận là chỉ huy của nhóm phiên quân Sói xám. Tòa án Thổ Nhĩ Kỳ từng rút cáo trạng chống lại Celik với lý do “không đủ bằng chứng”.

Celik xuất hiện trước tòa cùng với một nhóm gồm 6 nghi phạm, nghi can khác bị bắt giữ cùng với anh ta, cùng bị truy tố tội sở hữu vũ khí trái phép, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã tịch thu số lượng lớn súng trường tấn công Kalashnikov, súng lục và

Celik cùng đồng phạm sẽ phải nhận mức án từ 5-8 năm tù, nếu bị kết tội. Celik không nhận tội bằng cách tự biện hộ rằng số vũ khí đó không thuộc sở hữu của bị cáo. Tuy nhiên, những nghi phạm, nghi can khác từng chiến đầu ở Syria đã nhận tội.

Phạm Trúc
.
.
.