Thổ Nhĩ Kỳ bắt nghi phạm bắn chết phi công lái máy bay Su-24

Thứ Sáu, 01/04/2016, 20:20
Ngày 31-3, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin Alparslan Celik đã bị bắt trong một quán ăn ở Izmir cùng với hơn 13 nghi phạm khác.

Alparslan Celik hiện đang bị giam giữ trong một nhà giam thuộc quản lý của phòng an ninh TP Izmir, một nguồn tin thực thi pháp luật Thổ Nhĩ Kỳ cho thông tấn TASS biết vào ngày 1-4.

Alparslan Celik trước đó từng thú nhận giết chết phi công Nga Oleg Peshkov, người điều khiển máy bay ném bom Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vào tháng 11 năm ngoái.

Nghi phạm Alparslan Celik.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin hôm 31-3, Celik bị bắt trong một quán ăn ở Izmir cùng với hơn 13 nghi phạm khác. Những đối tượng này là lính đánh thuê cho tổ chức khủng bố IS, vượt biên trái phép qua Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây.

Vụ bắt giữ được thực hiện sau khi người dân địa phương bí mật báo với cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ có một số người có biểu hiện khả đang tụ tập tại một nhà hàng.  Cảnh sát thu được từ các nghi phạm một khẩu súng trường và 2 khẩu súng lục.

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga vào ngày 24-11-2015 bằng tên lửa không đối không từ một máy bay phản lực chiến đấu F-16 sau khi Su-24 hoàn thành một  nhiệm vụ chống khủng bố ở Syria và đang trở về căn cứ Khmeimim, tầm cao của máy bay Nga khi đó đạt 6.000m cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1 km.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định dữ liêu phân tích khách quan rõ ràng cho thấy máy bay không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ

Tuy nhiên, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay vi phạm không phận nước này. Một bản tuyên bố được quân đội Ankara phát hành cho biết máy bay nhận được 10 cảnh báo trong 5 phút.

Phi công kịp thời nhảy dù, nhưng một phi công đã bị một phần tử khủng bố bắn chết khi đang bật dù tiếp đất.

Di ảnh phi công Nga Oleg Peshkov.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công máy bay ném bom Su-24 đã thực hiện nhiệm vụ quốc tế chống khủng bố ở Syria và không tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào với Thổ Nhĩ Kỳ là “một nhát đâm lén sau lưng” do những kẻ đồng loã với bọn khủng bố thực hiện. Sự cố đã gây căng thẳng quan hệ ngoại giao giữa Moscow và Ankara.

Phạm Trúc
.
.
.