Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Su-24 của Nga

Thứ Sáu, 27/11/2015, 22:30
Hãng thông tấn Sputniknews dẫn lời một quan chức Syria cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiếc Su 24 như một động thái trả đũa việc không quân Nga đã phá hủy nhiều đoàn xe chở dầu của phiến quân.

Cụ thể hơn thông tin này được Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi tung ra. Theo ông Zoubi thì thì hàng trăm xe bán tải chở dầu từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Nga.

Vị quan chức Syria còn tiết lộ 1 tin tức động trời hơn khi cho biết công ty mua dầu lậu từ Syria thuộc về con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. "Đấy là lý do tại sao Thổ Nhĩ Kỳ lại lo lắng khi các cuộc không kích của Nga phá hủy hạ tầng của IS và 500 xe tải chở dầu. Họ (Thổ Nhĩ Kỳ) nhập khẩu không chỉ dầu mà còn cả lúa mì và đồ cổ", al-Zoubi tuyên bố trên RIA Novosti.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: AP.

Hôm 24-11, một máy bay ném bom Su -24 của Nga đã bị chiến đấu cơ F16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Theo phía Nga, chiếc máy bay không hề bay khỏi Syria, 2 viên phi công sau đó đã nhảy dù, tuy nhiên 1 người đã bị phiến quân sát hại, người còn lại được đặc nhiệm Nga cứu sống

Hiện vụ việc đang làm quan hệ của hai nước Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng. Nga đã triển khai tàu chiến và tên lửa phòng không đến Syria, còn Thổ Nhĩ Kỳ cũng điều thêm quân và máy bay đến biên giới.

Bình Nguyễn (Sputniknews)
.
.
.