Thổ Nhĩ Kỳ dồn quân sát biên giới, chuẩn bị tấn công phiến quân thân Mỹ ở Syria

Thứ Hai, 08/01/2018, 13:00
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào khu vực Afrin do nhóm phiến quân thân Mỹ của người Kurd kiểm soát tại miền Bắc Syria.

Sputnik ngày 8-1 đưa tin, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập các bệnh viện dã chiến tại vùng biên giới Kumlu của nước này tiếp giáp tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria, nhằm chuẩn bị phát động cuộc tấn công vào Afrin, ngoại ô tỉnh Aleppo ở miền Bắc Syria.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: ITN

Kênh truyền hình Al-Mayadeen TV dẫn lời các nguồn tin cho hay 15.000 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ đã tập trung tại vùng Kilis của nước này để tham gia cuộc tấn công. 

Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã bày tỏ lập trường cứng rắn đối với ảnh hưởng đang lớn dần của người Kurd tại miền Bắc Syria.

Afrin là khu vực chiến lược nằm cạnh biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đang nằm dưới sự kiểm soát của nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo.

SDF hiện là nhóm phiến quân lớn nhất chống chính phủ ở Syria. Nhờ sự giúp sức của Mỹ, nhóm này đã chiếm được vùng lãnh thổ rộng 28.000km2 ở phía Bắc Syria và Đông sông Eupharates.  SDF đang lên kế hoạch thành lập một nhà nước tự trị dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, Syria.

Việc Ankara quyết định tấn công khu vực này sẽ giáng một đòn mạnh vào cộng đồng người Kurd ở Syria và kế hoạch lập quốc của SDF, đồng thời gây áp lực lên các chiến lược của Mỹ ở khu vực.

Thiện Nhân
.
.
.