Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nhận xét gây sốc về Tổng thống Syria Bashar al-Assad

Thứ Năm, 28/12/2017, 15:25
Mặc dù cùng Nga tham gia bảo trợ tiến trình ngừng bắn và hòa đàm ở Syria, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan mới đây bất ngờ lên tiếng cáo buộc người đồng cấp Syria Bashar al-Assad là một kẻ khủng bố.


Sputnik đưa tin, trong một cuộc họp báo cùng Tổng thống Tunisia Beji Caid Essebsi hôm 27-12, Tổng thống Erdogan đã bất ngờ tuyên bố: “Ông Assad là một kẻ khủng bố và chính quyền của ông ta đã tiến hành các hoạt động khủng bố”.

“Việc tiếp tục hợp tác với ông Assad là bất khả thi. Làm sao chúng ta có thể mong đợi tương lai tốt đẹp hơn khi nhà lãnh đạo của họ giết hại dân thường?”, ông Erdogan nói thêm.

Ông Erdogan và ông Assad thời còn "mặn nồng". Ảnh: Sputnik

Tuyên bố của ông Erdogan được đánh giá là rất bất ngờ, trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình về tình hình Syria đang được thúc đẩy mạnh mẽ, sau khi quân đội Chính phủ Syria giành chiến thắng trước tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhờ vào sự hậu thuẫn của Nga.

Giới quan sát lo ngại tuyên bố của ông Erdogan có thể thổi bùng tranh cãi giữa Ankara và Damacus, đồng thời khiến các cuộc đàm phán hòa bình về tình hình Syria bị đình trệ.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang hỗ trợ một số nhóm phiến quân lớn ở Syria, hiện cũng đang cùng Nga, Iran bảo trợ cho một số lệnh ngừng bắn và tham gia vào tiến trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria.

Tuyên bố của ông Erdogan nhanh chóng bị Syria đáp trả, Bộ Ngoại giao Syria cùng ngày ra tuyên bố cáo buộc ngược Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ “đang lừa dối dư luận” khi khẳng định ông Assad không nên tiếp tục nắm quyền, đồng thời nói rằng chính sách của Ankara “đã gây ra những hậu quả thảm khốc” đối với cả hai nước.

Kể từ khi xung đột và bạo lực bùng phát ở Syria vào năm 2011,Thổ Nhĩ Kỳ và một số quốc gia trong khu vực đã cùng với Mỹ kêu gọi ông Assad từ chức. Trong vài năm qua, Ankara liên tiếp gửi đi những thông điệp khác nhau về Syria và Tổng thống Assad.

Tháng 7 năm ngoái, ông Erdogan từng lên tiếng cho rằng Tổng thống Syria Bashar al -Assad là "kẻ khủng bố tinh vi hơn cả IS". Đến tháng 11-2017, ông Erdogan lại nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn để ngỏ cơ hội đàm thoại với ông Assad, đồng thời khẳng định Ankara không còn coi Damascus là một mối đe dọa nữa.

Thiện Nhân
.
.
.