Nga - Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất thương vụ S-400 trị giá 2,5 tỷ USD

Thứ Tư, 27/12/2017, 20:46
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm nhận 4 tổ hợp tên lửa đất đối không S-400 trị giá 2,5 tỉ USD từ Nga theo một thỏa thuận gần như đã hoàn tất, bất chấp sự "khó chịu" của các nước NATO.

"Vâng, giá trị hợp đồng là 2,5 tỉ USD. Chúng tôi sẽ bắt đầu bàn giao lô hàng đầu tiên vào năm 2020", ông Sergei Chemezov, lãnh đạo tập đoàn chế tạo vũ khí Nga Rostec tuyên bố, nhật báo Kommersant của Nga đưa tin ngày 27-12.

Một hệ thống S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik
Theo các thông tin về bản hợp đồng, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán xong xuôi việc thanh toán cho các hệ thống S-400 này. Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả trước cho Nga 45% giá trị hợp đồng, và vay Nga 55% còn lại.

"Điều duy nhất còn lại là phê duyệt các tài liệu cuối cùng", ông Chemezov khẳng định, đồng thời cho hay Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là thành viên NATO đầu tiên mua hệ thống tên lửa phòng thủ hiện đại S-400 của Nga.

Người đứng đầu tập đoàn chế tạo vũ khí Nga cũng tiết lộ Moscow đang đàm phán để cung cấp một số hệ thống này cho Saudi Arabia. "Chúng tôi quan tâm rất nhiều đến hợp tác với Trung Đông, đã thực hiện khối lượng công việc khổng lồ trong các dự án chung với các quốc gia Vùng Vịnh", ông Chemezov nói thêm.

Việc Ankara có ý định mua các hệ thống phòng không của Nga đã vấp phải phản đối kịch liệt từ phía NATO khi các thành viên của tổ chức quân sự lớn nhất thế giới cho rằng một hệ thống phòng không của một quốc gia không thuộc NATO sẽ không thể tích hợp với khí tài quân sự của khối.

Hiện NATO chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thương vụ này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ từng khẳng định, nếu mua được S-400 của Nga, quân đội nước này không có dự định tích hợp với hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO.

Theo Ankara, nước này quyết tâm mua S-400 vì các thành viên NATO không thể đưa ra giá cả hợp lý cho một hệ thống phòng không tối tân tương đương S-400.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được phát triển bởi nhà thầu quốc phòng Almaz-Antey, có thể tiêu diệt các mục tiêu trên không hiện đại như phi cơ chiến đấu thế hệ 5, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách 400km.

Thiện Nhân
.
.
.