Syria trao đặc quyền khai thác dầu mỏ sau chiến tranh cho duy nhất Nga

Thứ Ba, 19/12/2017, 12:29
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố Damacus đặc biệt muốn hợp tác với Nga để khôi phục sản xuất năng lượng và Moscow là bên duy nhất được tin tưởng trao quyền hợp tác khai thác các mỏ dầu trong tương lai.

RT đưa tin, sau khi chiến dịch chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria kết thúc, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin hôm 18-12 đã dẫn đầu phái đoàn Nga thăm Damacus để bàn về triển vọng hợp tác của hai nước trong tương lai.

Syria trao đặc quyền khai thác dầu mỏ sau chiến tranh cho duy nhất Nga. Ảnh: ITN

Phó Thủ tướng Rogozin cho hay, Nga sẽ là nước duy nhất tham gia xây dựng lại các cơ sở năng lượng của Syria bởi lẽ "Damacus đặc biệt muốn hợp tác với Nga trong việc khôi phục sản xuất năng lượng", cụ thể là khai thác dầu mỏ.

Theo ông Rogozin, Tổng thống Syria nói rằng Damacus không muốn làm việc cùng các quốc gia mà đã phản bội họ. Bên cạnh dầu mỏ, Damacus và Moscow cũng sẽ sớm triển khai các dự án chung khác về hạ tầng, đường xá, cảng biển và năng lượng. 

Trong suốt cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, Nga đã sát cánh và bảo vệ Damacus bằng nhiều cách: cung cấp vũ khí cho lực lượng quân đội Chính phủ Syria, bảo vệ Damacus trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, hỗ trợ quân đội Syria bằng các hoạt động không kích IS, thúc đẩy các biện pháp chính trị, ngoại giao.

Theo lời Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong chuyến thăm của Phó Thủ tướng Rogozin tới Damascus, hai nước sẽ giúp thúc đẩy hợp tác ở những lĩnh vực mà không được coi là cốt yếu trong quá khứ.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Khoáng sản Syria Ali Ghanem nói với Sputnik rằng, quốc gia Trung Đông này đã có kế hoạch tăng cường sản xuất dầu và khí đốt trong tương lai gần. 

Cho tới hết năm 2017, Syria dự kiến sẽ đưa sản lượng khai thác dầu hàng ngày lên 20.000 thùng và khí đốt lên tới 16 triệu m3. Năm 2018, những con số này ở mức 70.000 thùng và 19 triệu m3, năm 2019 là 219.000 thùng và 24,5 triệu m3.

Thiện Nhân
.
.
.