Nga tiếp tục giúp Syria giải quyết vấn đề người tị nạn

Thứ Năm, 14/12/2017, 22:26
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga sẽ tập trung giúp Syria giải quyết vấn đề người tị nạn, bởi điều này đang gây ảnh hưởng tới các quốc gia trong khu vực, còn Damacus thì đã mất khả năng tự đương đầu.

Tại cuộc họp báo thường niên chiều 14-12, Tổng thống Putin đã tiết lộ về một trọng tâm trong chính sách của Nga tại Syria trong thời gian tới, sau khi tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại, đó là giải quyết vấn đề người tị nạn.

Nga sẽ giúp Syria giải quyết vấn đề người tị nạn. Ảnh: ITN

"Thổ Nhĩ Kỳ đang bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi người tị nạn Syria, các nước khác trong khu vực cũng đang phải đương đầu với vấn đề này", Tổng thống Putin nói. "Syria dường như đã mất khả năng tự mình giải quyết cuộc khủng hoảng."

Bình luận của Tổng thống Nga được đưa ra sau khi ông đích thân tới Syria vào ngày 11-12 để gặp mặt các lực lượng Nga tại căn cứ Hmeymim và tuyên bố rút quân về nước.

Nói về nguyên nhân của chuyến đi đầy bất ngờ tới Syria, Tổng thống Putin cho biết: "Tôi nghĩ rằng tôi phải đến đó. Tình hình an ninh hiện tại cũng cho phép tôi thực hiện chuyến thăm tới đó".

Cũng liên quan đến tình hình chiến sự ở Trung Đông, Tổng thống Nga đã cáo buộc Washington phớt lờ một thực tế rằng nhiều tay súng phiến quân Syria đã đến Iraq. 

"Chúng tôi đã nói với các đồng nghiệp Mỹ rằng các tay súng đang chạy trốn sang Iraq. Nhưng không có phản ứng nào được đưa ra... Tại sao các tay súng này lại ra đi (sang Iraq)? Bởi vì họ tin rằng mình có thể được dùng để chống lại chính quyền Assad", ông nói. 

Tổng thống Nga đồng thời kêu gọi các nước không lợi dụng việc chống khủng bố ở Syria cho các mưu đồ chính trị riêng.

Thiện Nhân
.
.
.