Syria sẽ đáp trả nếu có bên vi phạm vùng an toàn mới

Thứ Hai, 08/05/2017, 19:41
Chính quyền Syria khẳng định tuân thủ thỏa thuận về thiết lập 4 vùng giảm căng thẳng trên lãnh thổ nước này theo đề xuất của Nga nhưng sẽ phản ứng nếu có bên vi phạm.

Sputnik hôm 8-5 dẫn lời Ngoại trưởng Syria Walid Muallem cho biết: "Chúng tôi sẽ thực hiện bản ghi nhớ, nhưng nếu có bất kỳ vi phạm nào của bất kỳ nhóm nào, chúng tôi sẽ phản ứng thích đáng".

Tuy nhiên, trong tuyên bố của mình, ông Muallem cũng cho hay Syria, từ chối mọi vai trò của Liên Hợp Quốc (LHQ) trong việc giám sát thực hiện thỏa thuận tại các khu vực này.

Bạo lực tại các "vùng an toàn" trên lãnh thổ Syria đã giảm mạnh.

Ông Muallem nhấn mạnh:"Chúng tôi không chấp nhận bất cứ vai trò nào của LHQ hay các lực lượng quốc tế giám sát thỏa thuận này."

Trước đó, hôm 4-5, một thỏa thuận về thiết lập 4 vùng giảm căng thẳng tại Syria được các nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ký kết. Bản ghi nhớ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 6-5. 

Theo bản ghi nhớ, mọi hoạt động quân sự bao gồm hoạt động bay của tất cả các bên tại 4 vùng này phải dừng lại ngay lập tức. Mỹ và liên quân cũng đã được thông báo không được điều máy bay bay qua 4 vùng giảm căng thẳng này ở Syria.

Sau khi thỏa thuận có hiệu lực, mặc dù giao tranh vẫn xảy ra tại tỉnh Hama, miền Trung Syria, nhưng các khu vực chính đã giảm hẳn tình trạng bạo lực.

Đề xuất về các vùng an toàn tại Syria cũng được LHQ và Mỹ ủng hộ. Đặc phái viên LHQ tại Syria Staffan de Mistura ngày 4-5 đã hoan nghênh kế hoạch thành lập “vùng an toàn” ở Syria, coi đây là bước đi đúng hướng tiến tới việc giảm bạo lực thực sự ở Syria.

Trong khi đó, mặc dù bày tỏ quan ngại về sự tham gia của Iran trong thỏa thuận này, Mỹ đã hoan nghênh một cách thận trọng kế hoạch của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lập các vùng an toàn để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần 7 năm tại quốc gia Trung Đông.

Phùng Nguyễn
.
.
.