Nga lớn tiếng: Vùng an toàn tại Syria không dành cho Mỹ

Thứ Sáu, 05/05/2017, 16:35
Nga tuyên bố không phận tại các vùng an toàn mới thiết lập trên lãnh thổ Syria sẽ bị đóng cửa đối với máy bay chiến đấu của Mỹ và liên minh quân sự do Washington dẫn đầu.


Reuters hôm 5-5 dẫn lời đại diện Nga tại hòa đàm về Syria diễn ra ở Astana, Kazakhstan cho biết không phận tại 4 vùng an toàn mới được thiết lập bởi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Syria sẽ được đóng cửa cho máy bay chiến đấu của Mỹ và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tại Syria.

Trước đó, ngày 4-5, đại diện phái đoàn Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký một biên bản ghi nhớ chấp thuận việc thiết lập 4 vùng an toàn ở miền Bắc, Trung và miền Nam Syria.

Mỹ và đồng minh đã tiến hành nhiều cuộc không kích tại Syria. Ảnh: RET

Trưởng đoàn đàm phán Nga về Syria Alexander Lavrentyev cũng cho biết Nga sẵn sàng phối hợp chặt chẽ hơn với Mỹ và Saudi Arabia về tình hình Syria. Đồng thời khẳng định Nga sẵn sàng cử quan sát viên tới các khu vực an toàn của Syria.

Theo Tổng thống Nga Putin, các vùng an toàn, nhất là tại Idlib, có thể đi cùng với việc thành lập các vùng cấm bay, với điều kiện là không có bất kỳ hành động quân sự nào ở những nơi đó. Các vùng an toàn này được kì vọng tạo thuận lợi cho việc nối lại các cuộc đàm phán giữa các bên  tham chiến tại Syria.

Đề xuất về các vùng an toàn tại Syria đã được Liên Hợp Quốc và Mỹ ủng hộ. Đặc phái viên Liên Hợp Quốc tại Syria Staffan de Mistura ngày 4-5 đã hoan nghênh kế hoạch thành lập “vùng an toàn” ở Syria, coi đây là bước đi đúng hướng tiến tới việc giảm bạo lực thực sự ở Syria.

Trong khi đó, mặc dù bày tỏ quan ngại về sự tham gia của Iran trong thỏa thuận này, Mỹ đã hoan nghênh một cách thận trọng kế hoạch của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm lập các vùng an toàn để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài gần 7 năm tại quốc gia Trung Đông.

Phùng Nguyễn
.
.
.