Vệ tinh Israel phát hiện "mắt thần" của Nga tại Syria

Thứ Hai, 08/05/2017, 10:33
Ngày 7-5, Defensenew cho biết hình ảnh chụp từ vệ tinh được Israel phát hiện máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga đã xuất hiện tại căn cứ không quân Latakia của Syria.


Hình ảnh được chụp vào ngày 3-5 bởi vệ tinh  Eros B của quân đội Israel. Đây là bằng chứng lần đầu tiên Nga triển khai "con mắt thần" trên không này đến Latakia. 

Trước đó vào năm 2015 không quân Nga cũng từng triển khai A-50 đến Syria tuy nhiên đã rút đi vào tháng 3-2016 do lệnh triệt thoái của Tổng thống Vladimir Putin.

Bức ảnh chụp từ vệ tinh Israel

Đáng chú ý hành động triển khai A-50 của Nga chỉ diễn ra chưa đầy 1 tháng sau khi Mỹ tung cuộc tấn công bằng hàng chục  tên lửa hành trình Tomahawk vào một sân bay của Syria. Các tên lửa Tomahawk có khả năng bay bám địa hình khiến radar mặt đất rất khó phát hiện ra chúng.

Ngoài ra Không quân Israel cũng thường xuyên thực hiện đòn đánh vào Syria sau khi thực hiện các hành trình bay thấp thoát khỏi con mắt của radar cảnh giới từ mặt đất.

Nhưng với A-50 thì khác, theo công ty Beriev, phiên bản máy bay A-50U nâng cấp có thể phát hiện ra các mục tiêu trên không từ khoảng cách 650 km còn trên bộ ở 300 km. A-50U có thể điều khiển hàng chục máy bay chống lại mục tiêu dưới mặt đất và tàu chiến.

Vào tuần trước, Giám đốc Trung tâm chỉ huy điều hành Quốc phòng quốc gia Nga, Trung tướnG Sergei Rudskoy tuyên bố Moscow sẽ triển khai tới Syria hệ thống điều khiển đa chức năng có khả năng phát hiện các mối đe dọa trên không ở Syria.

B.N(theo Defensenew)
.
.
.