Syria quyết mua tên lửa Nga để đối phó Tomahawk của Mỹ

Thứ Sáu, 28/04/2017, 09:11
Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây khẳng định Damascus đang đàm phán với Moscow để đặt mua các hệ thống vũ khí phòng không mới nhất nhằm đối phó với những cuộc tấn công từ Mỹ và Israel.

Reuters hôm 27-4 dẫn lời Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết: “Chúng tôi đang đàm phán với phía Nga để tăng cường sức mạnh cho các hệ thống phòng không nhằm đối phó với những mối đe dọa từ không quân Mỹ và Israel.”

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Syria cáo buộc Israel phóng tên lửa vào một căn cứ quân sự gần sân bay quốc tế Damacus và 3 tuần sau vụ không kích phủ đầu của Mỹ nhằm vào căn cứ quân sự Al Shayrat sau cáo buộc Chính quyền ông Assad đã gây ra một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

Hệ thống phòng không hiện đại của Nga. Ảnh: Sputnik.

Kể từ khi cuộc nội chiến tại quốc gia Trung Đông nổ ra từ năm 2011. Israel đã tiến hành nhiều cuộc không kích bên trong lãnh thổ Syria nhằm vào lực lượng Hezhollah - đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng bị Tel-Aviv coi là "kẻ địch nguy hiểm".

Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận chính thức nào liên quan đến vụ việc, tuy nhiên, sau vụ không kích của Mỹ nhằm vào Syria, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẽ áp dụng nhiều biện pháp phòng vệ trong tương lai gần, bao gồm cả tăng cường hệ thống phòng không cho quân đội chính phủ Syria.

Ông Viktor Ozerov, Chủ tịch Ủy ban về Quốc phòng và An ninh của Hội đồng Liên bang Nga mới đây cũng khẳng định: "Chúng ta (Nga) có thể cung cấp các hệ thống phòng không cho Syria vì Syria đang ở trong cuộc chiến với những kẻ khủng bố, và Nga giúp họ chống lại khủng bố.”

Làm như vậy không vi phạm các chuẩn mực của pháp lý quốc tế và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, các hệ thống phòng không không phải là vũ khí tấn công mà là trang bị phòng thủ", ông Viktor Ozerov nhấn mạnh.

Phùng Nguyễn
.
.
.