Vụ Philippines kiện Trung Quốc: Sức ép gia tăng trước giờ G

Thứ Ba, 12/07/2016, 14:04
Chỉ vài giờ trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc liên quan tới vấn đề chủ quyền tại Biển Đông, nhiều nước đã có nhiều hành động cũng như tuyên bố nhằm kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của Tòa.

Sáng 12-7, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết quân đội nước này sẽ giám sát chặt chẽ hành động của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông sau khi PCA ra phán quyết về vụ kiện. Phát biểu họp báo tại thủ đô Tokyo, ông Nakatani nói: “Chúng tôi hối thúc tất cả các bên liên quan phản ứng theo cách không làm leo thang căng thẳng. Chúng tôi sẽ duy trì giám sát chặt chẽ tình hình ở Biển Hoa Đông”.

Cùng với đó, trên cương vị Chủ tịch luân phiên nhóm G7, Nhật Bản đang ráo riết vận động các đối tác trong nhóm G7 để cùng có một tiếng nói chung trong hồ sơ này. Cụ thể, Tokyo được cho là sẽ kêu gọi 6 đối tác còn lại trong nhóm các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới nên có “chính sách ngoại giao chủ động” có phản ứng về phán quyết của PCA về vụ kiện Biển Đông. 

Bên cạnh đó, cũng có nhiều thông tin rằng, nhóm G7 sẽ có một tuyên bố chung kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của PCA và tuân thủ luật pháp, các chuẩn mực quốc tế trong việc giải quyết những tranh chấp chủ quyền trên biển.

Yêu sách của Trung Quốc thông qua cái gọi là "đường lưỡi bò" ở Biển Đông.

Chưa dừng lại ở đó, vào ngày 13-7, tức chỉ một ngày sau khi PCA ra phán quyết, Nhật Bản và Philippines sẽ tiến hành tập trận song phương ngoài khơi vịnh Manila. Đây là cuộc Diễn tập chung của lực lượng thực thi pháp luật trên biển (MARLEN) lần thứ sáu giữa lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) và Bảo vệ bờ biển Philippines (PCG). Mặc dù Nhật Bản và Philippines tuyên bố, cuộc tập trận này không nhằm vào Trung Quốc, nhưng thời điểm của nó lại dường như thể hiện một phản ứng có liên quan sau phán quyết của PCA.

Cũng trong ngày 12-7, Đại sứ quán Philippines tại Trung Quốc đã cảnh báo công dân nước này trước “mối đe dọa” cũng như tránh các tranh cãi chính trị trước thời điểm PCA ra phán quyết về Biển Đông. 

Đại sứ quán Philippines nêu rõ: “Tránh các cuộc tụ tập đông người và tranh cãi ở nơi công cộng về các vấn đề chính trị”, đồng thời đặc biệt không khuyến khích người dân “tranh cãi trên mạng xã hội”. Đại sứ quán Philippines cũng đề nghị các công dân mang theo giấy tờ cá nhân “bất cứ lúc nào” và thông báo ngay cho sứ quán cũng như cảnh sát Trung Quốc nếu nhận được lời đe dọa.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.