Đến lượt Indonesia kiện Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Thứ Năm, 12/11/2015, 10:00
Theo tin từ tờ Wall Street Journal, Indonesia có thể kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài biển của Liên Hợp Quốc vì những tuyên bố của Trung Quốc về Biển Đông.

Cụ thể, trong yêu sách về “đường chín đoạn” ở Biển Đông, Bắc Kinh đã đòi hỏi chủ quyền gần hết Biển Đông trong đó có vùng đặc quyền kinh tế của quần đảo Natuna.

Đường băng trên quần đảo Natuna. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng phụ trách những vấn đề chính trị, xã hội và luật pháp Indonesia Luhut Panjaitan cho biết, đến nay, Indonesia đã nhiều lần nêu rõ quan điểm của mình với Trung Quốc. Nếu những bất đồng này không được giải quyết bằng con đường đàm phán thì Indonesia sẽ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Ông Luhut Panjaitan nói: “Chúng tôi đang tập trung giải quyết vấn đề này qua đối thoại. Nhưng nếu không tìm được tiếng nói chúng, theo tôi, kiện ra tòa án quốc tế là giải pháp tốt nhất thay vì triển khai sức mạnh quân sự”.

Được biết, lâu nay, Indonesia vẫn cố gắng định vị mình như một bên trung gian hòa giải trong vấn đề Biển Đông giữa các nước láng giềng ASEAN và Trung Quốc. Nhưng từ khi ông Widodo lên nắm quyền Tổng thống, Indonesia cũng đã tăng cường tuần tra hàng hải quanh 18.000 hòn đảo thuộc chủ quyền nước này. Hiện Trung Quốc chưa có bình luận nào xung quanh việc này. 

Sông Thương
.
.
.