Kết thúc phiên xử vụ Philippines kiện Trung Quốc

Thứ Ba, 01/12/2015, 10:22
Hôm 30-11, Philippines đã kết thúc phần biện luận của mình trong phiên xử liên quan đến vụ kiện Biển Đông tại tòa án trọng thường trực của Liên Hợp Quốc (PCA) tại The Hague, Hà Lan.

Theo tin từ hãng Reuters, buổi làm việc cuối cùng này bắt đầu từ 17h. Tại đây, 5 thành viên bồi thẩm đoàn gồm các thẩm phán Thomas A. Mensah (chủ tọa), Jean-Pierre Cot, Stanislaw Pawlak, Rüdiger Wolfrum và Alfred H. A. Soons đã đưa ra một loạt câu hỏi để Philippines tự biện luận về quyền của mình tại khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý theo Công ước quốc tế của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Mục đích của những câu hỏi này là làm rõ những cáo buộc mà phái đoàn Philippines đã trình lên hồi tuần trước.

Tại phiên tòa, Philippines đã cung cấp những hình ảnh cho thấy việc Trung Quốc gia tăng hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở Biển Đông. Ảnh: Reuters.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Abigail Valte cho biết: “Chúng tôi đã được trình bày toàn bộ những luận điểm ủng hộ mục đích chính trong vụ kiện của chúng tôi rằng đường chín đoạn của Trung Quốc không có cơ sở theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi đã có một vụ kiện có lợi và chúng tôi hy vọng rằng sau phiên tòa này, chúng tôi sẽ có thể nhận được một quyết định từ tòa án trong khoảng 6 tháng tới”.

Phiên xử lần này tại PCA xung quanh vụ kiện Biển Đông đã diễn ra từ ngày 24 đến 30-11. Theo hãng tin BBC, phán quyết hồi tháng 10 của PCA về thẩm quyền của chính tòa này trong vụ kiện của Philippines là một thất bại ban đầu của phía Trung Quốc bởi điều đó đồng nghĩa với việc PCA sẽ tiếp tục xét xử vụ này. 

Thêm vào đó là sự vắng mặt của đại diện chính quyền Bắc Kinh vì Trung Quốc tuyên bố tẩy chay phiên tòa và Philippines lại có lợi thế về thời gian để trình bày các quan điểm và bằng chứng của mình.

H.Chi
.
.
.