Quân đội Syria mở hành lang nhân đạo thứ hai cho dân thường Đông Ghouta

Thứ Sáu, 09/03/2018, 09:11
Quân đội Syria vừa mở một hành lang nhân đạo thứ hai ở vùng Đông Ghouta, giúp dân thường di tản khỏi các khu vực bị các tay súng cực đoan kiểm soát.

Reuters ngày 8-3 đưa tin, hành lang mới này mang tên Tuyến đường Jisreen-Mleha được thiết lập riêng cho dân thường, những người bị vây hãm bởi các nhóm khủng bố tại Đông Ghouta. Tuyến đường này nằm ở phía Nam của Đông Ghouta, nơi đang chịu các cuộc tấn công dữ dội từ lực lượng thân Chính phủ Syria. 

Một người đàn ông dắt con trai đi trên đống đổ nát ở Đông Ghouta. Ảnh: Reuters

Hôm đầu tuần, Nga và Syria cũng đã thiết lập một hành lang nhân đạo khác ở khu vực phía Bắc của vùng Đông Ghouta, nhằm tạo điều kiện cho người dân và quân nổi dậy rời khỏi các khu vực chiến sự.

Tuy nhiên, các nhóm phiến quân từ chối đề xuất trên và thề sẽ "bảo vệ đến cùng" vùng lãnh thổ mà họ đã giành được.

Nga và Syria từng nhiều lần bày tỏ mong muốn lập hành lang an toàn để phiến quân cùng dân thường rút lui khỏi Đông Ghouta, qua đó cho phép quân đội Syria và các lực lượng thân cận được quyền đẩy nhanh tấn công các phần tử khủng bố cố thủ.

Tuy nhiên, các nhóm phiến quân đã lợi dụng thiện chí của Nga để tiến hành hàng loạt cuộc pháo kích vào lực lượng Chính phủ Syria cũng như thủ đô Damacus. 

Ngoài ra, các nhóm phiến quân cũng bị tố cáo ngăn cản người dân rời khỏi vùng chiến sự, biến họ thành lá chắn sống trước các cuộc giao tranh khốc liệt..

Theo các báo cáo tại Liên Hợp Quốc, gần 800 người đã thiệt mạng tại Đông Ghouta trong vòng hai tuần qua do xung đột giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các tay súng cực đoan.

Thiên Minh
.
.
.