Tổng thống Syria tuyên bố tiếp tục tấn công ở Đông Ghouta

Thứ Hai, 05/03/2018, 17:06
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, các lực lượng thân cận phải tiếp tục tấn công các phần tử khủng bố cố thủ ở khu vực Đông Ghouta, bất chấp sức ép ngày càng gia tăng đòi chấm dứt chiến dịch trên.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố. Hoạt động quân sự ở Đông Ghouta là sự tiếp nối của chiến dịch này”, Tổng thống Assad tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia Syria. “Chúng tôi sẽ vừa tiếp tục chiến dịch quân sự, vừa mở đường cho dân thường sơ tán khỏi Đông Ghouta.”

Ông Assad cũng nêu rõ đa số người dân tại Đông Ghouta đều muốn thoát khỏi sự kìm kẹp của chủ nghĩa khủng bố, bởi vậy, sẽ chẳng có con đường nào khác ngoài việc kéo dài chiến dịch chống khủng bố.

Một tay súng phiến quân ngắm bắn từ một tòa nhà đổ nát. Ảnh: EPA

Về những cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học từ phương Tây, ông Assad cho đây "chỉ là lời đe dọa" mà các nước phương Tây sử dụng để nhắm vào quân đội Syria.

Ông Assad cũng nói rằng liên quân chống do Mỹ dẫn đầu đang "không ngại ngần" hỗ trợ cho tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng cũng như Mặt trận Al-Nusra vốn có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Đông Ghouta.

Tình hình chiến sự ở khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus bắt đầu căng thẳng kể từ khi Chính phủ Syria tiến hành chiến dịch chống lại các tay súng khủng bố từ giữa tháng 1-2017. Các nguồn tin quân sự ngày 4-3 tiết lộ, quân đội Syria đã giải phóng ít nhất 30% lãnh thổ Đông Ghouta khỏi tay khủng bố.

Theo số liệu được công bố tại LHQ, đã có hơn 580 người chết và hơn 1.000 người bị thương trong các cuộc giao tranh ác liệt ở Đông Ghouta trong vòng 2 tuần qua.

Lực lượng cứu hộ tiếp cận một tòa nhà bị đổ sập vì giao tranh ở Đông Ghouta. Ảnh: ITN

Ngày 24-2, Hội đồng Bảo an đã thông qua nghị quyết về lệnh ngừng bắn toàn Syria, theo đó, việc ngừng bắn sẽ được thực thi một cách "không trì hoãn", cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế đối với người dân ở vùng chiến sự, bao gồm vùng Đông Ghouta.

Tuy nhiên, lệnh ngừng bắn nói trên không được áp dụng với các chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay al-Qaeda, cùng với các "cá nhân, tổ chức và thực thể" có liên quan với các tổ chức khủng bố mà Syria nói rằng họ đang tiến hành.

Hành động của Syria đã bị các nước phương Tây lên án kịch liệt, cho rằng Damacus không tôn trọng lệnh ngừng bắn của LHQ, đồng thời gây sức ép lên Nga để buộc Moscow ngăn cản các hoạt động chống khủng bố của Syria.

Thiên Minh
.
.
.