Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ ủng hộ ngừng bắn ở Syria

Thứ Năm, 08/03/2018, 09:37
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bất ngờ khẳng định Ankara sẵn sàng ủng hộ các lệnh ngừng bắn tại miền Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria.

Reuters ngày 7-3 dẫn nguồn tin Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Tổng thống Tayyip Erdogan và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani nhất trí thúc đẩy việc thực thi lệnh ngừng bắn tại Đông Ghouta trong cuộc điện đàm cùng ngày.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo Trung Đông đã không nhắc tới vấn đề tại Afrin, nơi Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành quân sự chống lại người Kurd mang tên "nhành Oliu".

Trước đó, tối 5-3, ông Erdogan cũng đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin thảo luận về những diễn biến mới đây tại miền Đông Ghouta. 

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ họp với những người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Iran tại Astana ngày 16-3 tới để thảo luận tình hình Syria.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 24-2 thông qua một lệnh ngừng bắn trên toàn Syria để tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Lệnh ngừng bắn nói trên áp dụng cho cả vùng chiến sự Đông Ghouta và Afrin.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng lệnh ngừng bắn của Liên Hợp Quốc không áp dụng cho chiến dịch quân sự kéo dài 5 tuần của nước này ở khu vực Afrin chống lại lực lượng người Kurd, mà nước này gọi là nhóm khủng bố.

Việc Ankara ủng hộ lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta dấy lên hi vọng nước này sẽ sớm có động thái tương tự tại Afrin, nơi hàng chục người dân đã thiệt mạng vì giao tranh trong những ngày qua.

Thiện Nhân
.
.
.