Phiến quân Syria thề bám trụ Đông Ghouta, bất chấp đề nghị hòa bình của Nga

Thứ Tư, 07/03/2018, 14:13
Các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta của Syria khẳng định sẽ "bảo vệ đến cùng" vùng lãnh thổ mà họ giành được ở Đông Ghouta, bất chấp lời đề nghị của Nga về một đường lùi an toàn cho mọi tay súng cùng gia đình.

"Sẽ chẳng có cuộc đàm phán nào hết. Các phe phái ở Ghouta cùng các chiến binh sẽ bảo vệ vùng đất mà họ đang nắm giữ", Hamza Birqdar, lãnh đạo một nhóm phiến quân ở Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damacus nói với Reuters hôm 7-3.

Khu vực Đông Ghouta tan hoang sau các trận giao tranh ác liệt. Ảnh: Reuters

Tuyên bố này là câu trả lời cho đề nghị của Nga về việc thiết lập một tuyến đường an toàn, cho phép các tay súng phiến loạn cùng gia đình của họ có thể rời Đông Ghouta.

Nga từng nhiều lần bày tỏ mong muốn lập hành lang an toàn để phiến quân cùng dân thường rút lui khỏi Đông Ghouta, qua đó cho phép quân đội Syria và các lực lượng thân cận được quyền đẩy nhanh tấn công các phẩn tử khủng bố cố thủ.

Tuy nhiên, các nhóm phiến quân đã lợi dụng thiện chí của Nga để tiến hành hàng loạt cuộc pháo kích vào lực lượng Chính phủ Syria cũng như thủ đô Damacus. 

Ngoài ra, các nhóm phiến quân cũng bị tố cáo ngăn cản người dân rời khỏi vùng chiến sự, biến họ thành lá chắn sống trước các cuộc giao tranh khốc liệt..

Theo các báo cáo tại Liên Hợp Quốc, hơn 700 người đã thiệt mạng tại Đông Ghouta trong vòng hai tuần qua do xung đột giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad và các tay súng cực đoan.

Thiên Minh
.
.
.