Qatar chi 12 tỷ USD mua vũ khí Mỹ giữa căng thẳng vùng Vịnh

Thứ Năm, 15/06/2017, 12:07
Bộ Quốc phòng Qatar đã ký thỏa thuận mua 36 máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ trị giá 12 tỷ USD giữa căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh và sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Doha nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố.

Reuters ngày 15-6 dẫn nguồn tin từ Lầu Năm Góc cho hay thỏa thuận cung cấp tiêm kích F-15 sẽ giúp tăng cường mối quan hệ hợp tác an ninh và khả năng phối hợp giữa quân đội Mỹ và Qatar. Hợp đồng được ký ngày 14-6 sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis gặp các đại diện phía Qatar tại Washington.

Trong cuộc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước cũng thảo luận về các hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tầm quan trọng của việc tháo gỡ căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh khi mà cả 2 bên đều là đối tác của Mỹ.

Một chiếc chiến đấu cơ F15 của Quân đội Mỹ. Ảnh: Reuters

Việc mua bán được thực hiện sau khi Arab Saudi dẫn đầu một loạt quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha, cáo buộc nước này tài trợ và ủng hộ các tổ chức khủng bố. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng lên tiếng cáo buộc Qatar là quốc gia ủng hộ chủ nghĩa cực đoan ở “cấp độ cao” và rằng “đã đến lúc yêu cầu Doha dừng ngay việc ấy lại.”

Trong một diễn biến khác hai tàu chiến Mỹ ngày 14-6 đã cập cảng Doha để tham gia diễn tập chung với hải quân nước này, RT đưa tin. Bộ Quốc phòng Qatar cho biết thủy thủ đoàn trên các tàu chiến Mỹ đã được các sĩ quan hải quân Qatar đón tiếp.

Hiện chưa rõ cuộc diễn tập đã được lên kế hoạch từ trước khi căng thẳng bùng nổ hay đây là động thái ủng hộ Qatar của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Phùng Nguyễn
.
.
.