Qatar “chơi đẹp” sau khi bị các nước vùng Vịnh cô lập

Thứ Hai, 12/06/2017, 10:08
Qatar cho biết không có ý định thay đổi chính sách đối với người dân các nước vùng Vịnh mới cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha, đồng thời cho phép họ ở lại Qatar bao lâu .

Hãng tin Al Jazeera ngày 12-6 dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Qatar cho biết không có sự thay đổi nào trong chính sách đối với "công dân các nước anh em mới cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar", đồng thời khẳng định họ có thể ở lại nước này tùy ý, miễn là tuân thủ các quy định hiện hành.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh khủng hoảng ngoại giao giữa các nước vùng Vịnh chưa hề có dấu hiệu lắng xuống. Saudi Arabia cùng một loạt các nước vùng Vịnh liên tiếp cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố còn Doha thì ra sức phản đối và tuyên bố muốn đối thoại.

Một khu chợ ở Doha, Qatar. Ảnh: Reuters

Hiện tất cả đường bộ, đường biển và đường hàng không từ Saudi Arabia, UAE, Bahrain và Ai Cập đến Qatar đã bị cắt đứt. Trong đó, đáng kể nhất là tuyến đường bộ duy nhất nối Qatar và phần còn lại của thế giới đã bị Saudi Arabia phong tỏa.

Saudi Arabia, Bahrain và UAE thậm chí còn yêu cầu công dân Qatar phải rời nước họ trong vòng 14 ngày.

Đây được coi là sự phân rẽ lớn nhất lịch sử hiện đại giữa các quốc gia vùng Vịnh đầy quyền lực và đồng thời là đồng minh của Mỹ.

Hiện một số quốc gia đã lên tiếng muốn làm trung gian hòa giải cho cuộc xung đột “vô tiền hoáng hậu” tai vùng Vịnh. Kuwait, nước vẫn duy trì quan hệ với Qatar và thường làm bên trung gian trong tranh chấp khu vực, hôm 12-6 nói họ muốn đứng ra làm trung gian cho các nước "bên trong ngôi nhà vùng Vịnh thống nhất".

“Kuwait khẳng định Qatar sẵn sàng đàm phán và thấu hiểu các mối quan ngại của các quốc gia láng giềng nhằm đảm bảo an ninh và ổn định”, Ngoại trưởng Sabah al-Khalid al-Sabah tuyên bố, Reuters đưa tin.

Phùng Nguyễn
.
.
.