Ngoại trưởng Qatar nói bị cấm vận là bất công và phi pháp

Thứ Ba, 13/06/2017, 15:54
Ngoại trưởng Qatar gọi lệnh cấm vận mà Saudi Arabia và đồng minh áp đặt với Doha là "bất công" và "phi pháp", đồng thời khẳng định không nước nào có quyền can thiệp vào chính sách của Qatar.


"Chúng tôi vẫn không hiểu lý do thực sự của những cấm vận này", Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani phát biểu tại hôm 12-6. "Không ai có quyền thảo luận về chính sách đối ngoại của chúng tôi"

Tuyên bố của ông Sheikh Mohammed được đưa ra trong chuyến thăm tới châu Âu nhằm tìm kiếm sự ủng hộ sau khi một loạt các quốc gia vùng Vịnh cắt đứt quan hệ ngoại giao, Reuters đưa tin, Ngoại trưởng Qatar cũng đồng thời kêu gọi các bên đối thoại dựa trên những căn cứ rõ ràng.

Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani. Ảnh: Reuters.

Qatar bị các nước láng giềng cô lập với cáo buộc ủng hộ các tổ chức khủng bố và gây bất ổn tình hình trong khu vực, nhưng đến nay vẫn chưa có nước nào tung bằng chứng cho cáo buộc trên.

"Qatar sẵn sàng ngồi xuống đàm phán về bất cứ điều gì liên quan đến an ninh Vùng Vịnh", người đứng đầu ngành ngoại giao Qatar khẳng định và cho biết Doha muốn mọi thứ phải diễn ra theo thông lệ và luật pháp quốc tế.

 Ông Sheikh Mohammed đồng thời tiết lộ Doha ủng hộ Kuwait trong vai trò trò trung gian hòa giải "với sự hỗ trợ các nước thân thiện". Tuy nhiên, ông cũng cho rằng "có những vấn đề khác cần được giải quyết và dường như họ đang cố tình hủy hoại Qatar". 

Cùng ngày, Quốc vương Kuwait Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah cảnh báo rằng căng thẳng ngoại giao giữa các nước Arab và vùng Vịnh với Qatar có thể dẫn đến những "hậu quả không mong muốn."

Trước đó, Qatar từng bắn đi nhiều tín hiệu cho thấy nước này đã sẵn sàng đối thoại, tuy nhiên các quốc gia Arab láng giềng lại cho rằng "không có gì để đối thoại với Doha".

Liên quan đến căng thẳng ngoại giao vùng Vịnh,  Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson kêu gọi các nước Arab nới lỏng phong tỏa Qatar, đàm phán để xóa bỏ khác biệt. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cảnh báo cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh có thể dẫn đến chiến tranh.

Phùng Nguyễn
.
.
.