Phó Tổng thống Mỹ tới sát biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên

Thứ Hai, 17/04/2017, 10:47
Phó Tổng thống Mỹ hôm 17-4 đã tới một doanh trại quân đội gần Khu Phi quân sự (DMZ) chia cắt Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa thất bại.

Reuters hôm 17-4 đưa tin Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tới thăm Camp Bonifas, một căn cứ quân sự của Mỹ cách DMZ chỉ vài trăm mét về phía Nam.

Ông Pence là lãnh đạo cao cấp đầu tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm khu vực này trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triền Tiên ngày càng tăng cao.

"Tất cả các lựa chọn đều đã sẵn sàng với mục tiêu quan trọng nhất là đảm bảo sự ổn định và an toàn cho người dân Hàn Quốc", ông Pence tái khẳng định cam kết với đồng minh và nhận định  liên minh Mỹ - Hàn là “không gì lay chuyển được”.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và con gái tại khu DMZ. Ảnh: Reuters

"Đây là một minh chứng cho mối liên kết không gì lay chuyển được giữa nhân dân hai nước chúng ta”, Phó Tổng thống Mỹ tuyên bố.

Trước đó vào hôm 16-4, khoảng 1h sau khi phi cơ chở ông Mike Pence và phụ tá lên đường tới thăm Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo ra biển Nhật Bản nhưng quả tên lửa đã nổ tung chỉ vài giây sau khi rời bệ phóng.

Ám chỉ đến vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, ông Pence khẳng định: "Mỹ đã rất kiên nhẫn trong một thời gian dài nhưng sự kiên nhẫn đó đã chấm dứt”.

DMZ được thiết lập ở vĩ tuyến 38 trên bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã cùng lùi 2 km để tạo ra một vùng phi quân sự rộng 4 km, dài 256 km. Đây được coi là khu phi quân sự lớn nhất trên thế giới.

Dù đã ký Hiệp ước đình chiến năm 1953, nhưng cả Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên về lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh. Hai bên hiện đang duy trì quân đội đồn trú quanh khu vực để phòng trường hợp bị tấn công.

Phùng Nguyễn
.
.
.