Lá chắn biển "độc nhất vô nhị" của Triều Tiên

Thứ Bảy, 15/04/2017, 20:34
Trong cuộc diễu binh hôm 15-4, lần đầu tiên Triều Tiên công bố hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển nội địa của mình.

Thông qua các hình ảnh được tiết lộ cho thấy đây là một hệ thống độc nhất vô nhị trên thế giới. Các xe chở tên lửa được cải hoán từ thân xe tăng T-72 đảm bảo sự cơ động cao nhất cho hệ thống này.

Mỗi xe chở theo 4 tên lửa trong các ống phóng riêng biệt. Theo những thông tin được công bố trước đây từ Bình Nhưỡng, các tên lửa dành cho hệ thống này là một biến thể của loại tên lửa chống hạm KH-35 của Nga có tầm phóng từ 120 đến 260 km.

Vào năm 2012, Triều Tiên từng công bố hình ảnh một tàu hộ vệ tên lửa cao tốc mang theo bốn ống phóng tên lửa này. Loại tên lửa Kh-35 (hay còn được biết đến với tên mã 3M-24) được Bình Nhưỡng nhập khẩu từ một quốc gia Đông Âu chưa rõ.

Bình Nhưỡng dường như đã tìm được cách chế tạo được loại tên lửa này bằng những công nghệ trong nước. Sau đó từng có thông tin tàu khu trục lớp F11 Aung Zeya của Myanmar cũng được trang bị loại tên lửa này của Triều Tiên.

Chưa biết hệ thống radar dẫn đường của nó hoạt động ra sao nhưng với việc được đặt trên thân xe tăng, hệ thống này có tính cơ động cực cao, cùng với đó thời gian triển khai chiến đấu cũng sẽ rút ngắn hơn các hệ thống đặt trên khung gầm xe tải khác.

Động thái công bố hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển mới diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa điều một hạm tàu sân bay áp sát bán đảo Triều Tiên.

B.N
.
.
.